Tuyên bố bất ngờ của ông Trump ngay sau màn thử tên lửa của Triều Tiên

Nguyễn Thái - News.com.au Chủ nhật, ngày 05/05/2019 08:51 AM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra tự tin khi tuyên bố sắp đạt được thỏa thuận với Triều Tiên, trong khi Hàn Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng "ngừng các hành động làm leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên" ngay sau vụ thử tên lửa mới nhất.
Bình luận 0

img

Tổng thống Donald Trump cho biết sắp đạt thỏa thuận với Triều Tiên

Theo News.com.au, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sắp đạt được một thỏa thuận với Triều Tiên và khẳng định nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ không làm điều gì ảnh hưởng xấu tới thỏa thuận với Mỹ ngay sau khi Bình Nhưỡng bị cáo buộc thử tên lửa tầm ngắn hôm 4/5.

"Tôi tin ông Kim Jong Un sẽ nhận thấy tiềm năng kinh tế lớn của Triều Tiên và không làm gì ảnh hưởng xấu tới nó. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng biết rằng tôi ủng hộ ông ấy và không muốn thất hứa với tôi. Thỏa thuận sẽ sớm diễn ra thôi", Tổng thống Mỹ chia sẻ trên Twitter cá nhân.

Trong khi đó, Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên kiềm chế trong một thông báo được cho là quyết liệt nhất kể từ nỗ lực hòa giải của hai miền Triều Tiên hồi đầu năm ngoái.

"Chúng tôi vô cùng quan ngại về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Seoul mong Bình Nhưỡng tích cực tham gia các nỗ lực nhằm nối lại nhanh chóng các đàm phán phi hạt nhân hóa", nữ phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc, chia sẻ trong một cuộc họp cấp cao.

Các động thái trên của Mỹ và Hàn Quốc được đưa ra ngay sau khi Triều Tiên bị cáo buộc bắn thử tên lửa tầm ngắn sáng 4/5. Theo báo cáo của Bộ tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc (JCS), tên lửa được bắn từ bãi thử Wonsan lúc 9h (giờ địa phương) bay khoảng 70-200 km về hướng đông bắc. Vụ thử tên lửa có sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các chuyên gia nhận định đây là tên lửa tầm ngắn, không phải tên lửa đạn đạo.

Lần thử tên lửa trước đó của Triều Tiên diễn ra hồi tháng 11/2017, khi đó Bình Nhưỡng phóng loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Tổng thống Trump đề cập vấn đề về Triều Tiên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Vladimir Putin hôm 3/5. Theo thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, ông Trump nhiều lần nhấn mạnh vai trò của Nga trong việc gây áp lực với Triều Tiên để phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó, tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Nga Putin, ông Kim Kong Un cho biết hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên tùy thuộc vào thái độ của Mỹ.

Vì sao Triều Tiên thử tên lửa sau 17 tháng yên ắng?

Triều Tiên sáng nay bắn thử vài quả tên lửa tầm ngắn từ bờ biển miền đông nước này, dường như để phản ứng với...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem