Tuyên bố ngừng bắn, Kiev vẫn chuyển hàng trăm xe bọc thép tới Đông Ukraine

Phương Đăng (theo Itar-tass) Thứ tư, ngày 08/10/2014 16:25 PM (GMT+7)
Cố vấn tổng thống Ukraine ngày 7.10 công khai tuyên bố trên truyền hình rằng, Kiev đã tái triển khai hàng trăm xe bọc thép tới miền Đông trong khi cùng ngày cũng tuyên bố thiết lập “chế độ ngừng bắn” mới.
Bình luận 0

Theo Cố vấn tổng thống Ukraine, ông Yuri Lutsenko, hàng nghìn binh sĩ được đào tạo thiện chiến hơn đang được điều động tới miền Đông. Kể từ khi lệnh ngừng bắn ở Đông Ukraine đã có hiệu lực, chính quyền Kiev đã tái triển khai hàng trăm xe bọc thép tới đây.

“Tôi không có thẩm quyền để thông báo về tình hình, nhưng tôi có thể cam đoan rằng: hàng trăm xe bọc thép đang trên đường tới (miền Đông Ukraine) trong những này này. Và hàng nghìn binh sĩ chuyên nghiệp hơn, thiện chiến hơn cũng đang được điều tới đây”, ông Yuri Lutsenko tuyên bố trên truyền hình Ukraine ngày 7.10.
img Đoàn xe bọc thép của quân đội Ukraine triển khai tại miền Đông.

Đầu tuần này, tuyên bố tương tự cũng đã được đưa ra bởi phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraine, ông Andrei Lysenko. Theo ông Andrei Lysenko, thỏa thuận ngừng bắn với phe ly khai miền Đông cho phép lực lượng an ninh Ukraine củng cố, tập hợp lực lượng, tối ưu hóa hoạt động quốc phòng và hoàn tất việc huy động quân thứ 3.

Thậm chí, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuần trước cũng đưa ra một tuyên bố tương tự về vấn đề này. Trong chuyến thăm tới Lviv, ông Petro Poroshenko nhấn mạnh, chế độ Kiev nên sử dụng hiệu quả thời gian thực thi thỏa thuận ngừng bắn để củng cố phòng thủ và nâng cao hiệu quả chiến đấu của quân đội.

Ông Poroshenko cũng nhấn mạnh, Kiev đang nỗ lực bằng mọi giá để tăng cường sức mạnh cho quân đội.

Trong khi đó, cùng ngày 7.10, Trung tâm thông tin của Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine (NSDC) một lần nữa lại thông báo "chế độ ngừng bắn" tại Donbass (Đông Ukraine) từ 18h (22h Hà Nội). Theo thông báo, chế độ ngừng bắn được công bố theo các thỏa thuận đã đạt được.

Tuy nhiên, “Bộ Quốc phòng” của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho hay, họ chưa nhận được bất cứ thông báo nào từ phía chính quyền Kiev về việc thiết lập “chế độ ngừng bắn”. Bộ này khẳng định, "2 người chết và 3 người khác đã bị thương do hậu quả của các trận pháo kích ở Donetsk hơn một ngày qua".

Các bên tham gia xung đột ở Đông Ukraine đã đồng ý ngừng bắn trong các cuộc đàm phán qua trung gian là Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và Nga vào ngày 5.9 tại thủ đô Minsk của Belarus. Tuy nhiên, các bên liên tục cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Liên Hiệp Quốc ước tính, khoảng 3.500 người đã thiệt mạng và hàng trăm nghìn người khác đã phải chạy trốn khỏi chiến sự ở Đông Ukraine, đặc biệt là ở khu vực Donetsk và Lugansk.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem