Uy lực của Nga ở Syria mạnh cỡ nào?

Đình Dương (Theo Sputnik) Thứ hai, ngày 25/06/2018 09:58 AM (GMT+7)
Sự hiện diện quân sự và chính trị của Nga tại Syria, Trung Đông là yếu tố quan trọng để khôi phục cân bằng quyền lực toàn cầu, đã từng bị mất đi sau khi Liên Xô tan rã, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Tổng kết tuần với Irada Zeynalova”.
Bình luận 0

img

Tổng thống Syria Assad.

Trả lời câu hỏi của người dẫn chương trình về việc Nga chờ đợi gì khi Syria sẽ yêu cầu tất cả rời khỏi lãnh thổ của mình, ông Assad nói: "Tình bạn giữa Syria và Nga đã kéo dài hơn 60 năm. Hiệp ước về hợp tác quân sự đã được ký kết hơn bốn mươi năm về trước".

"Trong quan hệ với Nga, chúng tôi có hai lựa chọn chính. Thứ nhất, cả Syria và Nga đều quan tâm tới cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và việc cần giành chiến thắng bằng bất kỳ giá nào ở Syria, ở Nga, ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Đây là sự lựa chọn đầu tiên của chúng tôi, là mục đích của chúng tôi", nhà lãnh đạo Syria nhấn mạnh.

"Lựa chọn thứ hai mang tính dài hạn. Nga đóng vai trò rất quan trọng trong việc khôi phục cân bằng toàn cầu từng bị mất đi sau khi Liên Xô sụp đổ. Để có lại được cán cân lực lượng trên thế giới, rất cần thiết phải có sự hiện diện quân sự và chính trị của Nga tại Syria, Trung Đông và các khu vực khác trên toàn cầu ",  ông Assad nói.

Trước đó, ông Assad cũng tuyên bố rằng, các nước phương Tây sẽ không tham gia vào việc tái thiết Syria, bởi "họ không cho, mà chỉ muốn lấy”..

"Thành thực mà nói, đây là tuyên bố tốt nhất mà phương Tây đưa ra trong suốt quá trình diễn ra cuộc chiến ở Syria," ông Assad bình luận tuyên bố của các chính khách phương Tây rằng họ sẽ "không bỏ ra một xu để tái thiết Syria, một khi ông Assad còn nắm quyền".

"Đây là điều tốt nhất, vì họ sẽ không trở thành một bộ phận tham gia vào việc tái thiết Syria, đơn giản là chúng tôi sẽ không cho phép họ làm việc này. Không quan trọng họ có mang tiền theo mình khi tới hay không? Họ có đề nghị cho vay, tặng hay viện trợ không hoàn lại, gì thì gì, chúng tôi không cần phương Tây. Phương Tây rất xa khái niệm "thành thật": họ không cho gì cả, chỉ lấy đi", ông Assad giải thích trong khi trả lời phỏng vấn của chương trình "Kết quả trong tuần với Irada Zeynalova" trên kênh truyền hình NTV.

Putin “bật đèn xanh”, Syria bắt sống 300 đặc nhiệm Pháp ở Syria?

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố các lực lượng nước ngoài phải rời khỏi Syria, trong bối cảnh có thông tin cho rằng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem