Vệ binh Iran không sợ chiến tranh vì chuẩn bị 30 năm để đấu với Mỹ

Tuấn Anh Thứ ba, ngày 28/05/2019 22:22 PM (GMT+7)
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran 'không sợ chiến tranh' khi Mỹ thực hiện các động thái quân sự.
Bình luận 0

img

Lực lượng vệ binh Iran.

Mỹ trước đó đã đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ (IRGC) vào danh sách đen là một nhóm khủng bố, trong một vòng xoáy leo thang của "các biện pháp tu từ thù địch" và các hành động nhằm kiềm chế ảnh hưởng khu vực và tham vọng hạt nhân rõ ràng của Iran.

Vệ binh Cách mạng Iran đã bật lại các tuyên bố đe dọa của Mỹ rằng Cộng hòa Hồi giáo không sợ một cuộc xung đột vũ trang tiềm tàng, sau 1 năm căng thẳng ngày càng gia tăng của quân đội Mỹ ở Trung Đông.

Người phát ngôn của IRGC, Ramazan Sharif, nói với các phóng viên ở Tehran hôm thứ Ba rằng lực lượng bán quân sự ưu tú của Iran không "hỗ trợ tham gia vào bất kỳ cuộc chiến nào" nhưng đồng thời không "sợ xảy ra chiến tranh".

"Chúng tôi có đủ sẵn sàng để bảo vệ đất nước", ông nói và thêm rằng Iran đã tăng cường khả năng quân sự trong 30 năm qua trong khi Mỹ "không còn mạnh hơn trước".

Nhiều quan chức quân sự và dân sự Iran đã nhiều lần từ chối tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Mỹ.

Gần đây nhất, một phó chỉ huy IRGC nói rằng việc đàm phán với Mỹ sẽ không mang lại kết quả.

"Hành động - không phải lời nói - sẽ cho thấy liệu đó có phải là ý định của Donald Trump hay không", Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói hôm thứ Hai. Mỹ đã gia tăng lực lượng quân sự ở Trung Đông, cho rằng Iran đang âm mưu tấn công vào lợi ích của Mỹ và đứng sau các cuộc tấn công gần đây vào các tàu thương mại ở eo biển Hormuz và các cơ sở dầu mỏ của Saudi, điều mà Tehran kịch liệt phủ nhận.

Chính quyền Trump đã rút ​​khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran đầy khó khăn và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia giàu dầu mỏ này.

Trump nói lý do là để gây áp lực với Iran trong một thỏa thuận hạt nhân mới, bởi vì thỏa thuận hiện tại được cho là đã thất bại trong việc ngăn chặn nước này theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân. Iran luôn kiên định rằng họ đã cam kết hoàn toàn với thỏa thuận này, nhưng áp lực không ngừng của Mỹ (bao gồm các nỗ lực cắt giảm xuất khẩu dầu quan trọng của nước này) đã khiến Cộng hòa Hồi giáo hủy bỏ các phần của thỏa thuận.

Đầu tháng này, Iran tuyên bố sẽ tiếp tục làm giàu uranium cao hơn nếu các cường quốc thế giới không bảo vệ nền kinh tế của mình để làm tê liệt các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem