Vì sao nữ tù Trung Quốc ngày càng gia tăng?

Phương Đăng Thứ sáu, ngày 26/06/2015 10:49 AM (GMT+7)
Mái tóc điểm bạc buộc cao, nữ nghi phạm Ding Yuxin khóc nức nở trong phòng xử án sau khi nhận bản án 20 năm tù vì tội hối lộ các quan chức chính phủ cuối tháng 12 năm ngoái. Số lượng các nữ tù nhân Trung Quốc đang gia tăng chóng mặt.
Bình luận 0

Tầng lớp nữ tù mới

Dù chỉ học hết tiểu học, song bằng nhiều mối quan hệ, nữ tù Ding Yuxin vẫn xây dựng được một đế chế kinh doanh tập chung vào lĩnh vực đường sắt và khai thác than đá - vốn đều là những ngành sinh lợi nhuận kếch xù. Do đó, nữ tù Ding từng được mệnh danh là “chị Hai ngành đường sắt”. Theo cáo trạng, trong giai đoạn 2007 - 2010, bị cáo Ding đã lo lót giúp 23 công ty giành được 57 dự án đường sắt có tổng trị giá lên tới 185,8 tỷ nhân dân tệ, trong đó, hối lộ ông Liu Zhijun, cựu bộ trưởng đường sắt Trung Quốc, 49 triệu nhân dân tệ trong giai đoạn 2008-2010. Khi bản án được công bố, Dinh loạng choạng không đứng vững, nước mắt lăn dài trên mặt.

img
Ding Yuxin - chị Hai ngành đường sát trước vành móng ngựa
"Chị Hai ngành đường sắt" họ Dinh là một ví dụ điển hình cho một tầng lớp nữ tù mới trong các nhà tù Trung Quốc. Đó là những phụ nữ bị tống giam vì các tội danh phi bạo lực. Tầng lớp nữ tù này còn bao gồm nhiều nữ quan bị "ngã ngựa" vì nhận hối lộ trong bối cảnh Bắc Kinh đang phát động chiến dịch chống tham nhũng toàn diện theo chủ trương của Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2013.
img
Một nhóm nữ tù Trung Quốc.

 

Một số nữ tù từng là nữ quan quyền lực trên chính trường Trung Quốc nay phải ngồi bóc lịch trong nhà lao bao gồm bà Dương Hiểu Ba, 44 tuổi, cựu Chủ tịch thị xã Cao Bình, thuộc thành phố Tấn Thành, tỉnh Sơn Tây hay bà Trương Tú Bình - Phó bí thư Thành ủy Tấn Trung, tỉnh Sơn Tây - đều bị kết án hồi cuối năm ngoái vì tội nhận hối lộ và thông dâm.

Tốc độ tăng chóng mặt

Trung Quốc hiện được đánh giá là một trong những nước có số lượng tù nhân tăng nhanh nhất trên thế giới, với tốc độ tăng 46% trong một thập kỷ qua. Trong khi đó, số lượng tù nhân nam chỉ tăng 10%, tổ chức bảo vệ quyền lợi cho tù nhân Dui Hua, có trụ sở ở Mỹ cho biết.
 
Theo Dui Hua, nếu số lượng nữ tù vẫn giữ tốc độ tăng nhanh như vậy, chỉ trong vòng 5 năm nữa, Trung Quốc sẽ vượt mặt Mỹ, trở thành nước bỏ tù nhiều phụ nữ nhất thế giới.  Mỹ đang là nước có nữ tù đông nhất thế giới.
 
Lý do dân số nữ tăng nhanh trong các nhà tù Trung Quốc

"Lý do chính là Trung Quốc đang trải qua quá trình chuyển đổi. Trong vài năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng các loại tội phạm phi bạo lực liên quan đến phụ nữ như buôn bán ma túy và gian lận", Tiến sĩ Cheng Lei, Phó giám đốc Trung tâm Tố tụng Hình sự và Cải cách của Đại học Renmin giải thích.

Đặc biệt, chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc cũng góp phần khiến số lượng nữ tù tăng vọt. Những năm gần đây số lượng phụ nữ làm việc trong các cơ quan chính phủ Trung Quốc đã gia tăng. Ngày càng có nhiều nữ quan giữ những chức vụ quan trọng trong chính quyền. Khi có chức quyền trong tay, không ít người trong số họ tham ô, nhận hối lộ và hậu quả là bị điều tra và phải nhận bản án xứng đáng với tội danh.

img
Một nữ tù ngồi sau song sắt.
Theo Tiến sĩ Cheng, ngày nay các loại tội phạm bạo lực không dẫn tới sự gia tăng số lượng tù nhân nữ ở Trung Quốc.  Theo ông này, trước đây, phần lớn phụ nữ phải vào tù vì các tội danh liên quan đến bạo lực. Cũng có nhiều người là nạn nhân của bạo lực gia đình và đã phạm tội liên quan đến vấn nạn này.

Tiến sĩ Chen còn cho hay, các nữ tù Trung Quốc được hưởng một số đặc quyền như được vừa nuôi con nhỏ vừa thi hành án phạt. Tuy nhiên, các nhà tù nữ ở nước này cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề.

Chẳng hạn, số lượng các nhà tù dành cho phụ nữ khá ít. Trung bình, chỉ có một nhà tù nữ ở mỗi tỉnh ở Trung Quốc. Điều này không chỉ dẫn đến việc các nhà tù chật chội mà còn gây khó khăn cho các gia đình trong việc đến thăm nuôi vì đường xá xa xôi.

"Thật khó cho các thành viên gia đình đến thăm nuôi vì họ phải đi một chặng đường xa để tới các nhà tù. Nhiều nhà tù Trung Quốc được xây mới, nhưng phần lớn đều ở các huyện ngoại thành xa xôi", Tiến sĩ Chen cho hay.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem