Vì sao Phó lãnh sự TQ ở Philippines bị bắn chết?

Phương Đăng (theo Inquire, IBTimes) Thứ năm, ngày 22/10/2015 15:11 PM (GMT+7)
Bữa tiệc sinh nhật bỗng chốc biến thành thảm kịch khi chồng của một quan chức Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Cebu (Philippines) nổ súng giết người do tranh chấp cá nhân về vấn đề tài chính.
Bình luận 0

img

Bên trong nhà hàng Lighthouse - nơi vụ nổ súng cướp đi mạng sống của 2 nhà ngoại giao Trung Quốc xảy ra hôm 21.10. Trên sàn nhà dính đầy máu của các nạn nhân.

Cảnh sát Philippinesngày 22.10 cho hay, nghi phạm bắn chết Phó lãnh sự Sun Shan và Hui Li, người phụ trách tài chính của Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Cebu đồng thời bắn bị thương Tổng lãnh sự Song Ronghua hôm 21.10 là Li Qing Liang.

Li là chồng của bà Guo Jing, cũng làm việc tại Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Cebu. Cặp vợ chồng này đã bị bắt ngay sau vụ nổ súng nhưng sẽ được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao theo quy định sau khi hoàn tất các thủ tục. Hiện ông Li và bà Guo vẫn đang bị tạm giam và thẩm vấn.

img

Bà Guo Jing, một nghi phạm trong vụ nổ súng.

Vụ nổ súng xảy ra lúc 13h30 khi các quan chức Lãnh sự quán Trung Quốc đang dự tiệc sinh nhật của đồng nghiệp tại một nhà hàng nổi tiếng ở thành phố Cebu. Trước đó khoảng 10 phút, 13h20, quản lý nhà hàng cho biết, họ đã nghe thấy tiếng tranh cãi kịch liệt trong căn phòng mà các quan chức Lãnh sự quán Trung Quốc tổ chức bữa tiệc trưa. Ít nhất có 9 người Trung Quốc tham dự bữa tiệc trưa, bao gồm vợ chồng nghi phạm Li và Gou.

Chánh thanh tra cảnh sát cấp cao của Philippines, Rey Lyndon Lawas xác nhận, nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng khiến 2 nhà ngoại giao Trung Quốc mất mạng là do tranh chấp cá nhân về vấn đề tài chính.

“Họ xung đột vì chuyện cá nhân. Họ có mâu thuẫn vì tiền từ lâu. Nguyên nhân vụ nổ súng đã được làm rõ là do tranh chấp tài chính”, ông Rey Lyndon Lawas cho hay.

img

Bà Hui Li, người phụ trách tài chính của Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Cebu được đưa đi cấp cứu sau vụ nổ súng nhưng đã qua đời tại bệnh viện.

Tuy nhiên, theo Chánh thanh tra Rey Lyndon Lawas, hiện cảnh sát chưa làm rõ được việc tranh chấp tài chính liên quan đến Phó lãnh sự Sun Shan hay bà Hui Li, người phụ trách tài chính của Lãnh sự quán Trung Quốc bởi cả hai nạn nhân đã thiệt mạng. Vấn đề ai nợ tiền ai cũng chưa thể được làm rõ.

Theo ông Lawas, mặc dù được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao, nghi phạm Li sẽ bị buộc tội giết người "vì ông này đã mang theo người một khẩu súng lục". Điều này cho thấy ông ta đã có ý định giết người từ trước.

img

Cảnh sát Phillipines phong tỏa nhà hàng Lighthouse để phục vụ cho việc điều tra vụ nổ súng.

Trong khi đó, tờ Inquire của Philippines đưa tin, nghi phạm Li Qing Liang đã đuổi theo nạn nhân để bắn và còn bình tĩnh cúi xuống xem người này chết hay chưa. Cụ thể, bà Li Hui đã cố chạy thoát thân ra khỏi phòng ăn của nhà hàng Lighthouse, song bị nghi phạm Li đuổi theo rồi bắn khiến bà ngã gục, ông Tom Banas, cảnh sát trưởng khu vực cho biết.

Một nhân viên bảo vệ cho hay, anh thấy người cầm súng cúi xuống, có vẻ như để kiểm tra tình trạng của bà Li Hui, sau đó đưa súng cho người phụ nữ đi cùng, được xác định là bà Guo Jing, vợ của ông ta. Bà này cất súng vào túi giấy rồi cặp vợ chồng bỏ đi, theo Inquirer.

Ngoài ra, một đoạn camera giám sát khác cũng cho thấy nghi phạm Li Qing Liang tiếp cận nạn nhân với thái độ bình tĩnh rồi mới bỏ đi.

Cảnh sát Philippines cho hay họ bắt được vợ chồng nghi phạm trong văn phòng của Lãnh sự quán Trung Quốc tại Khu thương mại Cebu. 

Chánh thanh tra Phillipines Rey Lyndon Lawas cũng cho hay, Tổng lãnh sự Song Ronghua bị thương trong vụ nổ súng, song đang ở trong tình trạng ổn định và đang tiếp tục điều trị trong bệnh viện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem