Vì sao rắc rối thường kéo đến "ám quẻ" người trúng số?

Mẫn Di - BBC Thứ ba, ngày 18/10/2016 18:55 PM (GMT+7)
Đa số cho rằng những người bất ngờ trúng xổ số, tìm được kho báu hay vận may kinh doanh thường có cuộc sống không mấy suôn sẻ sau đó.
Bình luận 0

img
Sandy Stein và sáng kiến triệu đô

Sau 30 năm làm tiếp viên hàng không rồi nghỉ hưu, Sandy Stein, 65 tuổi đang sống khá vương giả. Trước đó, vào lúc 53 tuổi, bà sáng tạo ra công cụ gắn vào túi xách tay để giữ chìa khóa, giúp người dùng tìm nó dễ dàng hơn. Năm ngoái, bà mua chiếc xe ô tô hạng sang, thuê những nhân viên đầu tiên và đạt doanh thu hơn 4 triệu USD.

Đây hẳn là cuộc sống mơ ước với nhiều người. Tuy nhiên, vận may bất ngờ lại thay đổi cuộc đời Stein theo hướng tệ hơn. Chồng bà đã ly hôn ngay sau khi Stein thành công, kể cả những người bạn khác cũng trở nên xa lạ và giờ bà khá cô độc.

"Người ta ghen ghét, hay làm những điều tệ hại với tôi", bà nói.

img

Ai cũng mơ tưởng cuộc sống giàu có, nhưng những người đã đạt được ước mơ ấy lại rất cô độc. Họ cảm thấy cuộc sống chỉ có cái vẻ ngoài là hào nhoáng.

"Khi đột ngột trở nên giàu có, sự kiện ấy sẽ ảnh hưởng khá lớn. Nhiều người thậm chí phải chịu đựng những trải nghiệm tâm lý khá đau đớn", bác sĩ Stephen Goldbart, đồng sáng lập Viện Money, Meaning & Choices chuyên tư vấn cho các đối tượng kiểu này. Ông gọi đó là "Hội chứng giàu bất ngờ", đi kèm với khủng hoảng, thất vọng và sự đơn độc.

Tiền bạc thay đổi con người

img

Trúng số thường khiến người ta rơi vào bất hạnh hơn là hạnh phúc

Khi đột nhiên có tiền, con người thường lúng túng nhất với thái độ của những người xung quanh. Việc bị bạn bè, người thân lờ đi, hoặc cố làm thân và muốn can thiệp vào đời sống của mình quá mức khiến người ta bị sốc. 

Khi có một số tiền lớn, thì những hành vi kiểu như tiêu xài hoang phí, khám phá những sở thích mới và bỏ các thói quen cũ sẽ tạo ra khoảng cách đối với bạn bè, đồng nghiệp dù đã quen thân rất lâu, từ đó khiến đối tượng bị cô lập.

Còn những người muốn "bắt quàng làm họ" đương nhiên vì họ thay đổi cách nhìn đối với một kẻ mà họ cho là người bình thường. Nhưng thái độ thân mật đó lại gây ra tâm lý cảnh giác, và việc trốn tránh là đương nhiên. Chẳng ai muốn tạo quan hệ với người chỉ quan tâm khi bạn giàu có.

Tóm lại, rất khó khăn để định hình các mối quan hệ trong thời điểm này, khiến chính người may mắn cũng tự cô lập bản thân nhiều hơn.

Yếu tố chủ quan

img

Việc dư dả cũng khiến người ta thay đổi những ưu tiên của mình. Stephan Gross, 28 tuổi, công dân Thụy Sĩ đã định cư tại Mỹ nói anh muốn tìm những người bạn mới cùng chung chí hướng.

"Chẳng ai có thể nổi hứng tới Mexico thăm thú vào ngay ngày mai cả. Tôi muốn dành thời gian với ai đó có khả năng sẵn sàng làm điều đó", anh nói. Gross vẫn giữ mối quan hệ với bạn bè lâu năm, nhưng đang dành nhiều thời gian chung với các doanh nhân khác.

Đối với người lớn tuổi thì thay đổi lớn về tài chính ít ảnh hưởng hơn, trừ trường hợp của Stein. Không ai lại tưởng tượng ra bà lại thành công và thu lời lớn ở tuổi mà đa số đã an dưỡng tuổi già. Các mối quan hệ cũ của bà chẳng hề cải thiện, nhưng giờ đây, bà đang xây dựng sự nối kết với các nhân viên, và những bạn bè thực sự vẫn ở bên bà.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem