Vơ vét chán ở Iraq, Syria, IS “ngòm ngó” tài nguyên của Afghanistan

Phương Đăng Thứ ba, ngày 30/06/2015 06:00 AM (GMT+7)
Việc Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS) mở rộng hoạt động tại Afghanistan có thể đe dọa khai thác mỏ của nước này.
Bình luận 0
img
Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo
Theo báo cáo mới đây của Lầu Năm góc, IS đang ra sức tìm chỗ đứng tại Afghanistan. Bằng chứng là nhóm này đang nỗ lực chiêu mộ tân binh tại nước này, dù hoạt động này vẫn còn hạn chế.
 
Ngoài ra, tình hình an ninh ở Afghanistan ngày càng có xu hướng xấu đi khi Lực lượng An ninh Quốc gia nước này và Taliban giao tranh ác liệt, càng mở đường cho IS dễ bề tăng cường hoạt động tại đây.

Trong một vài tuần qua, IS xuất hiện tràn ngập trên các phương tiện truyền thông Afghanistan khi các chiến binh thề trung thành với nhóm khủng bố này đụng độ với những tay súng Tabiban ở Nangarhar.

Hai nhóm này (Taliban, IS) vốn theo đuổi các dòng tư tưởng Hồi giáo khác nhau được cho là đang "cắn xé" nhau ở miền nam bất ổn của Afghanistan và thường xuyên xảy ra giao tranh đẫm máu.

 

Tần xuất và mức độ đụng độ giữa 2 nhóm này ngày càng gia tăng buộc thủ lĩnh Tabiban phải ra "tối hậu thư" cảnh báo IS chớ "ngòm ngó" Afghanistan.

Tuy nhiên, theo Diplomat, hoàn toàn có khả năng, IS sẽ nỗ lực xâm nhập và giành quyền kiểm soát ngành công nghiệp khai thác mỏ còn non trẻ và ít được đảm bảo an ninh trong bối cảnh bất ổn ở Afghanistan. IS luôn khát tiền để duy trì các hoạt động mở rộng lãnh thổ và tấn công khủng bố của chúng tại Iraq và Syria cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, đặc biệt là trong lòng phương Tây.

Ước tính, nguồn tài nguyên khoáng sản đã được phát hiện ở Afghanistan trị giá 3 nghìn tỷ USD. Các khoáng sản dồi dài nhất bao gồm đồng, ngọc lục bảo và các kim loại đất hiếm. Đó là chưa kể, phần lớn nguồn tài nguyên khoáng sản ở nước này vẫn chưa được phát hiện và khai thác, hoặc đang bị người dân địa phương khai thác tự do, tràn lan.
 
Bộ trưởng Bộ Dầu khí và Khai thác mỏ của Afghanistan, ông  Daud Shah Saba từng cảnh báo tại Quốc hội rằng, IS là mối đe dọa nghiêm trọng đối với "nghành khai thác mỏ mới đang bắt đầu bùng nổ" của nước này.

Theo ông Saba, những mối đe dọa và thách thức trên lĩnh vực an ninh là nguyên nhân khiến chính phủ khó lòng giám sát hoạt động khai khoáng của 100 trong số 339 mỏ quặng. Cũng do vấn đề an ninh, nhiều nhà đầu tư quốc tế đã rút  khỏi một số mỏ này do bất an.
img Bên trong một khu mỏ ở Afghanistan
Hiện ở những tỉnh xa xôi, đặc biệt Nangarhar đang xảy ra tình trạng khai thác mỏ bất hợp pháp tràn lan trong những tháng gần đây. Các quan chức ở Nangarhar thú nhận, họ lo sợ tất cả các mỏ trên địa bàn tỉnh sẽ bị cướp bóc nếu an ninh vẫn bất ổn. Trong khi đó, IS được cho là hoạt động mạnh mẽ nhất ở Nangarhar. Giới quan sát dự báo, tình hình an  ninh ở Nangarhar có khả năng sẽ tiếp tục xấu đi trong thời gian tới.

Trước đó, cách đây một năm, IS đã lợi dụng cuộc nội chiến ở Syria và hỗn loạn chính trị ở Iraq để chiếm giữ các thành phố lớn xuyên khắp khu vực, trong số này có thủ đô trên thực tế của IS ở Raqqa (Syria) cũng như Mosul, Ramadi, và Fallujah ở Iraq.

IS cũng đẩy lùi quân đội chính phủ, giành quyền kiểm soát nhiều mỏ dầu và khoáng sản dồi dào ở 2 nước trên. Chẳng hạn, IS đang ra sức khai thác mỏ phốt phát Akashat dồi dào của tỉnh Al-Anbar tại Iraq cũng như kiếm bộn tiền từ các nhà máy xi măng chúng chiếm được tại Syria.

Theo Diplomat, hiện chưa có bằng chứng IS đã bắt đầu xâm nhập và từng bước kiểm soát ngành công nghiệp khai khoáng sinh lời cao của Afghanistan. Tuy nhiên, với chiến lược không ngừng bành trướng lãnh thổ và đẩy mạnh vơ vét các nguồn tài nguyên thiên nhiên bao gồm khai khoáng để tăng nguồn thu nhập, rõ ràng IS sẽ không bỏ qua "miếng bánh" Afghanistan khi chúng có cơ hội.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem