Vụ đâm tàu điện ngầm Seoul: Do hỏng phanh

Thứ bảy, ngày 03/05/2014 18:52 PM (GMT+7)
Giới chức Hàn Quốc hôm nay 3.5 cho hay, nguyên nhân của vụ va chạm giữa hai tàu điệm ngầm ở Seoul vào chiều ngày hôm qua, khiến hơn 200 người bị thương, là do hệ thống dừng tự động bị hỏng.
Bình luận 0
Vụ tai nạn xảy ra vào chiều qua ở nhà ga Sangwangsimni, đông Seoul, khi một tàu đang chạy đâm vào đuôi một tàu khác đang dừng. Vụ việc khiến hơn 200 người bị thương.

Vụ việc xảy ra đúng vào thời điểm Hàn Quốc còn chưa hết bàng hoàng trước thảm họa đắm phà Sewol vào ngày 16.4 vừa qua, khiến khoảng 300 người chết và mất tích, với phần đa là các em học sinh trung học.
Hiện trường vụ va chạm giữa hai tàu điện ngầm.
Hiện trường vụ va chạm giữa hai tàu điện ngầm.

“Hệ thống dừng tự động của tàu (ATS) được lắp đặt ở nhà ga Sangwangsimni đã không hoạt động tốt”, Chủ tịch Seoul Metro Chang Jung-Woo cho biết với báo giới. ATS được thiết kế nhằm giữ khoảng cách giữa các tàu và lẽ ra phải hoạt động khi 2 tàu cách nhau trong vòng 200m.

Khi hệ thống này bị hỏng, người điều khiển tàu đi phía sau sẽ có rất ít thời gian để phanh, tránh đâm vào tàu phía trước.
Cửa kính của một tàu điện ngầm bị hỏng sau vụ va chạm.
Cửa kính của một tàu điện ngầm bị hỏng sau vụ va chạm.

Cũng theo ông Chang, trước khi vào nhà ga, đường hầm có nhiều khúc cua, khiến lái tàu không có tầm nhìn tốt, nên đã phản ứng quá chậm.

Hai toa cuối của tàu dừng phía trước có vẻ như đã bị hất tung khỏi đường dây trong vụ va chạm.
Hơn 200 người bị thương trong vụ tai nạn, với 1 người bị thương nặng, trong khi hầu hết bị trầy xước và bong gân.
Hơn 200 người bị thương trong vụ tai nạn, với 1 người bị thương nặng, trong khi hầu hết bị trầy xước và bong gân.

Hệ thống tàu điện ngầm Seoul là một trong những hệ thống đông đúc nhất thế giới, chuyên chở khoảng 5,25 triệu hành khách mỗi ngày.
 Giới chức trách đang nỗ lực sửa tàu sau vụ va chạm.
Giới chức trách đang nỗ lực sửa tàu sau vụ va chạm.

Vụ tai nạn tàu điện ngầm đã đổ thêm dầu vào “lửa tức giận” của công chúng Hàn Quốc trước tình trạng thiếu tiêu chuẩn an toàn, vốn đã bị phơi bày trong thảm họa đắm phà.

Tờ nhật báo có lượng phát hành lớn nhất Hàn Quốc Chosun Ilbo cho hay đường tàu điện ngầm Số 2 của Seoul, tuyến đường xảy ra tai nạn, được xây dựng từ 34 năm trước và đã bị xuống cấp. Tờ báo cho rằng Hàn Quốc đã không đầu tư đủ để duy trì hệ thống hạ tầng của nước này.

“Tuy nhiên, đất nước này lại keo kiệt trong việc đầu tư vào các biện pháp an toàn trong khi hối hả tìm kiếm những thành tựu kinh tế bề nổi”, bài xã luận trên tờ báo có đoạn.
DânTrí (Theo DânTrí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem