Báo TQ kêu gọi Canada trái lời Mỹ, thả nữ giám đốc Huawei ngay lập tức

Trà My - Reuters Thứ năm, ngày 13/12/2018 13:55 PM (GMT+7)
Canada nên tự tách mình khỏi “chủ nghĩa bá quyền” của Mỹ, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc viết ngày 13.12, theo Reuters.
Bình luận 0

img

Giám đốc tài chính của Huawei, bà Meng Wanzhou

Bà Meng bị bắt tại Vancouver, Canada, theo yêu cầu của Washington vào ngày 1.12. Bà bị các công tố viên Mỹ cáo buộc lừa nhiều ngân hàng về các giao dịch liên quan đến Iran, khiến các ngân hàng này rơi vào nguy cơ vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Ngày 11.12, Meng đã được tòa Canada cho tại ngoại với số tiền 7,5 triệu USD. Bà sẽ được thả tự do nếu Mỹ không gửi yêu cầu dẫn độ chính thức trong vòng 60 ngày sau khi bị bắt.

Thời báo Hoàn cầu viết rằng bà Meng không có tiền án tiền sự ở bất cứ nơi nào trên thế giới và vụ bắt giữ bà đã vi phạm một thỏa thuận dẫn độ giữa Mỹ và Canada. Canada có thể chấm dứt cuộc khủng hoảng này ngay lập tức bằng cách thả tự do cho bà Meng vô điều kiện thay vì đóng vai trò “như là bang thứ 51” của Mỹ, theo báo Trung Quốc.

“Canada sau đó nên tự tách mình khỏi chủ nghĩa bá quyền của Mỹ và thực hiện nghĩa vụ giúp duy trì trật tự quốc tế và bảo vệ nhân quyền”, trích Thời báo Hoàn cầu.

Các nhà chức trách ở Trung Quốc đang giam giữ cựu nhà ngoại giao Canada Michael Kovrig vì nghi ngờ tham gia vào các hoạt động gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Trung Quốc. Kovrig bị bắt hôm 10.12.

Thời báo Hoàn Cầu viết rằng không có bằng chứng nào cho thấy vụ bắt giữ Kovrig liên quan đến vụ bắt giữ bà Meng. “Giả định này được đưa ra vì Canada đã đi quá xa và mọi người tin rằng Trung Quốc sẽ trả đũa”, tờ báo có đoạn.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada, Chrystia Freeland, ngày 12.12 cảnh báo Mỹ đừng chính trị hóa các vụ dẫn độ. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ can thiệp vào vụ việc này nếu nó liên quan đến lợi ích an ninh quốc gia.

Trong một bài viết khác, tờ China Daily của Trung Quốc cáo buộc Mỹ gây ra sự cố ngoại giao này nhằm phục vụ mục đích chính trị.

“Washington đã nhầm khi nghĩ rằng họ có thể bắt Meng làm con tin và đòi tiền chuộc là sự nhượng bộ trong các cuộc đàm phán thương mại sắp tới”, theo China Daily.

Cái cớ thật sự của Mỹ đằng sau vụ bắt giám đốc tài chính Huawei

Bà Wanzhou Meng, giám đốc tài chính của hãng công nghệ Huawei (Trung Quốc) vừa bị bắt tại Canada vì nghi vi phạm các biện...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem