Vụ Kim Jong-nam: Triều Tiên tuyên bố Malaysia có lỗi

Đăng Nguyễn - Reuters Thứ năm, ngày 23/02/2017 09:05 AM (GMT+7)
Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 23.2 nói rằng, Malaysia có lỗi trong cái chết của một công dân Triều Tiên hồi tuần trước và cáo buộc Malaysia có “thái độ không thiện chí”.
Bình luận 0

img

Triều Tiên nói công dân bị sát hại ở Malaysia không phải là Kim Jong-nam.

Theo Reuters, KCNA chỉ trích Malaysia đi theo kịch bản của Hàn Quốc, về việc người bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur được cho là Kim Jong-nam.

Malaysia ban đầu thông báo với Triều Tiên một người với hộ chiếu ngoại giao có tên Kim Chol, đã chết vì đau tim, theo KCNA. Nhưng sau đó, Malaysia đã nhanh chóng thay đổi thái độ và bắt đầu khiến vấn đề trở nên phức tạp khi xuất hiện những thông tin cho rằng người đàn ông trên chết vì bị đầu độc.

"Điều đáng chú ý là việc những hành động bất công từ phía Malaysia diễn ra trùng khớp với thời điểm chính quyền Hàn Quốc phát đi những thông điệp chống Triều Tiên", KCNA nhấn mạnh. "Bên phải chịu trách nhiệm lớn nhất là Malaysia bởi công dân Triều Tiên chết trên đất của họ".

Đây là thông tin chính thức đầu tiên của hãng thông tấn Triều Tiên về cái chết của một công dân nước này ở Malaysia. KCNA không nêu danh tính của người qua đời sau khi bị tấn công ở sân bay Kuala Lumpur.

img

KCNA cáo buộc Malaysia đi theo kịch bản mà Hàn Quốc dựng nên.

Giới chức Hàn Quốc và Malaysia trước đó, cho rằng Kim Chol là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Đại sứ quán Triều Tiên cáo buộc Malaysia đưa ra thông tin về người chết và yêu cầu người thân Kim Jong-nam xét nghiệm ADN khi chưa có sự xác nhận của nhà chức trách Bình Nhưỡng.

Phía Triều Tiên cho rằng, dung dịch được sử dụng trong vụ việc này không phải thuốc độc và công dân Triều Tiên qua đời vì một nguyên nhân khác. Đại sứ quán Triều Tiên kêu gọi Malaysia "ngay lập tức trả tự do cho các phụ nữ vô tội từ Việt Nam, Indonesia và cả công dân Triều Tiên, Ri Jong Chol”.

Sáng ngày 13.2, người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu công vụ với tên Kim Chol bị hai phụ nữ tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur khi đang chờ chuyến bay trở về Macau, Trung Quốc. Ông chết trên đường tới bệnh viện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem