Vụ MH17 bị bắn rơi ở Đông Ukraine: Động thái bất ngờ của nghi phạm

Minh Nhật Thứ sáu, ngày 20/12/2019 15:05 PM (GMT+7)
Vladimir Tsemakh, người bị xem là nghi phạm trong vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi ở Đông Ukraine vừa khiếu nại lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu (ECHR) chống lại Ukraine và Hà Lan dựa trên hành động của các cơ quan thực thi pháp luật của 2 nước này.
Bình luận 0

img

Nghi phạm Vladimir Tsemakh

"Tôi đã gửi đơn khiếu nại đến ECHR vì lợi ích của Tsemakh. Tôi chưa có thêm thông tin, chúng tôi đang chờ đợi những diễn biến tiếp theo", luật sư của nghi phạm Tsemakh, ông Anatoly Kucherena cho biết.

Luật sự Kucherena tiết lộ rằng khiếu nại của khách hàng của ông liên quan đến hoàn cảnh Tsemakh bị bắt và giam cầm ở Kiev, cũng như việc sử dụng các chất hướng thần vào anh ta trong nhà giam. Đây là những vi phạm nhân quyền trắng trợn, ông Kucherena nói và khẳng định, thân chủ của mình sẵn sàng làm chứng chống lại cơ quan thực thi pháp luật của Hà Lan và Ukraine.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố Tsemakh là nghi phạm vụ MH17 và bị truy nã vào đầu tháng 12. Theo Bộ Nội vụ Ukraine, nghi phạm này đã biến mất vào ngày 23/9/2019 và bị xem là một người trốn khỏi các cơ quan điều tra trước khi bị xét xử.

Trước đó, ngày 7/9, Tsemakh được trao lại cho Nga như một phần của một cuộc trao đổi tù nhân với Ukraine. Cùng ngày hôm đó, Hà Lan chính thức yêu cầu Nga dẫn độ Tsemakh. Tuy nhiên, kể từ đó, nơi ở và hành tung của nghi phạm này trở nên bí ẩn.

Vào ngày 9/10, Quốc hội Hà Lan đã nhất trí ủng hộ quyết định điều tra sự liên quan của Ukraine trong thảm họa MH17, diễn ra tại Donbas năm 2014. Quốc hội Ukraine, Verkhovna Rada, đã ủng hộ quyết định này và lưu ý chính phủ hiện tại phải sẵn sàng hợp tác với Các đội điều tra quốc tế, vì họ đã được thành lập từ những ngày đầu tiên sau thảm họa.

Vladimir Tsemakh là một trong 5 nghi phạm chính mà Hà Lan công bố. Vào ngày 29/6, Tsemakh đã bị bắt và tạm giam trong 60 ngày, nhưng vào ngày 5/9, nghi phạm được thả tự do. Vào ngày 7/9, anh ta được bàn giao cho Nga trong một cuộc trao đổi tù nhân.

Úc, Hà Lan và một số thành viên của Nghị viện châu Âu trước đó đã kêu gọi Ukraine không đưa Tsemakh vào diện trao đổi. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, các nhà điều tra Hà Lan đã có cơ hội thẩm vấn Tsemakh trước khi nghi phạm này được mang ra trao đổi.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem