“Vua bất động sản” dồn dập trở lại Trung Quốc

Quang Minh – Wall Street Journal Thứ ba, ngày 21/06/2016 16:25 PM (GMT+7)
Thị trường bất động sản Trung Quốc đang chứng kiến bong bóng ngày một phình to khi giá nhà ở “phi mã” và các nhà đầu cơ xuất hiện ngày một nhiều.
Bình luận 0

img

Giá nhà đất ở Trung Quốc đang leo thang chóng mặt.

Cách đây vài năm, Trung Quốc ngập trong tình cảnh bong bóng bất động sản. Tuy nhiên, thời điểm đó, những doanh nghiệp địa ốc ở nước này vẫn sẵn sàng chi số tiền cao ngất ngưởng để mua lại những lô “bong bóng” trên. Tại Trung Quốc, thuật ngữ “vua đất” ám chỉ những công ty kinh doanh địa ốc như vậy.

Thời điểm này, giá nhà tại các đô thị Trung Quốc bắt đầu tăng mạnh và những “vua đất” lại xuất hiện.

Ngày 8.6 vừa qua, tập đoàn Logan đã chi 2,14 tỉ USD cho một lô đất ở khu vực Quang Minh, thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc. Đây được cho là kỉ lục ở thành phố này. Khi được hỏi, Logan khẳng định mức giá trên là “hợp lý” khi thị trường đang tăng nhiệt.

So với tháng 5.2015, giá nhà ở tại 70 thành phố đã tăng trung bình 5%. Với những thành phố sầm uất, mức tăng từ 19-53%. Ngoài các thành phố lớn như Thâm Quyến, Thượng Hải hay Bắc Kinh, các đô thị nhỏ hơn như Hàng Châu, Hợp Phì, Trịnh Châu cũng chứng kiến cảnh giá leo dốc.

img

Thành phố Thượng Hải, nơi chứng kiến giá nhà đất tăng từ 19% so với cùng kì năm ngoái.

Chính phủ Trung Quốc hiện đang tìm cách ổn định tình hình giá bất động sản tạo bong bóng. Họ sợ rằng, bong bóng sẽ vỡ khi giá đất sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian tới, gây tác động mạnh lên nền kinh tế. Tuy nhiên, tình thế hiện tại rất khó khăn do ở quốc gia đông dân nhất hành tinh, nhà đất là tài sản thế chấp rất được ưa chuộng.

Ông Chen Sheng từ Viện Số liệu Bất động sản Trung Quốc so sánh giá đất hiện nay chẳng khác gì “bột mỳ” và thứ bột này còn cao hơn cả thành phẩm là “bánh mỳ”. Những ngôi nhà với phần giá đất cao hơn nhà xuất hiện ngày càng nhiều khiến tại các thành phố như Tô Châu, Nam Kinh, giới chức phải đặt trần giá.

Nicole Wong, chuyên gia phân tích thuộc hãng tư vấn CLSA nói rằng nhiệm vụ hiện tại của chính phủ Trung Quốc là “rất khó khăn”. Nicole nói: “Chính phủ hầu như không có biện pháp để làm hạ nhiệt thị trường đất đai”.

Cuộc chiến mua thêm đất đang diễn ra về mặt số lượng chứ không đơn thuần là giá cả. Mới đây, công ty địa ốc Cinda đã thu mua 5 miếng đất lớn ở Hàng Châu, Thâm Quyến và Thương Hải với trị giá 4,8 tỉ USD. Trong 2 ngày ngắn ngủi, Cinda đã đánh bật 20 đối thủ khác để nắm trong tay 2 lô đất “đắt như vàng” ở Hàng Châu, Thượng Hải với giá 2,7 tỉ USD.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem