Washington tán dương chính phủ Ukraine mới với một bộ trưởng là người gốc Mỹ

Phương Đăng (theo Uk) Thứ tư, ngày 03/12/2014 19:00 PM (GMT+7)
Hãng thông tấn Ukrinform ngày 3.12 đưa tin, Washington hết lời tán dương sự hình thành của chính phủ mới ở Ukraine là sự khởi đầu tốt để cho tiến trình cải cách gian nan và phức tạp nhưng vô cùng cấp thiết đối với đất nước.
Bình luận 0
Theo Ukrinform, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh như vậy trong một tuyên bố chính thức được công bố tối hôm nay 3.12.

Phó Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng việc thành lập chính phủ Ukraine mới sẽ tạo ra một giai đoạn với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên thành lập chính phủ mới là việc làm cần thiết để Ukraine thực hiện cải cách toàn diện và triệt để.

"Người dân Ukraine đã thể hiện rõ ràng mối bận tâm của họ về dân chủ, cải cách chính trị và kinh tế thông qua các lá phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 26.10 vừa qua", tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ viết.

img Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ông Joe Biden cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ hỗ trợ chính phủ mới của Ukraine ổn định nền kinh tế, tăng cường thể chế dân chủ, chống tham nhũng.

"Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng như ủng hộ nguyện vọng của người dân Ukraine về một đất nước dân chủ, thịnh vượng", hãng thông tấn Ukrinform dẫn lời Phó Tổng thống Mỹ Biden.

Trước đó, Quốc hội Ukraine ngày 2.12 vừa biểu quyết thông qua việc thành lập một chính phủ mới bao gồm 3 công dân nước ngoài vừa được cấp quốc tịch Ukraine vào cùng một ngày để hợp pháp hóa việc họ sẽ đảm nhận các vị trí chủ chốt trong chính phủ. 

Đặc biệt đáng chú ý là bà Natalie Jaresko, từng làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Tài chính Ukraine. Bà Jaresko có thâm niên làm việc tại Ukraine trong hơn 20 năm sau khi nắm giữ các chức vụ khác nhau trong Bộ Ngoại giao Mỹ trong lĩnh vực  kinh tế.

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko còn ký một sắc lệnh đặc biệt trao quyền công dân cho ông Aleksandr Kvitashvili, người Gruzia, và công dân Lithuania, Aivaras Abromavicius chỉ vài giờ trước khi Quốc hội biểu quyết.

Theo đó, ông Kvitashvili được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế trong chính phủ mới của Ukraine. Ông này từng đảm nhận vai trò tương tự ở Gruzia năm 2008 và 2010. Còn ông Abromavicius  đảm nhận vị trí Bộ trưởng Kinh tế.

Nội các mới của Ukraine sẽ do Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, 40 tuổi lãnh đạo. Ukraine đã tuyên bố sẽ ban hành nghị trình cải cách kinh tế và chính trị cấp tiến.

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho những thay đổi triệt để nhất và khó khăn nhất ở đất nước này. Chúng tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ này", ông Yatsenyuk cam đoan trong một bài phát biểu tại Quốc hội trước giờ biểu quyết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem