Ý đồ của ông Tập Cận Bình khi thăng chức cho “hổ tướng” tâm phúc

Phương Đăng Thứ ba, ngày 05/01/2016 19:25 PM (GMT+7)
Các nhà quan sát nhận định, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có nhiều ý đồ chính trị khi thăng chức cho Tướng Li Zuocheng, để ông này giữ chức Tổng chỉ huy các lực lượng Bộ binh của quân đội nước này.
Bình luận 0

Theo Straits Times, Tướng Li Zuocheng, 62 tuổi là 1 trong 3 chỉ huy mới của 3 binh chủng Hải quân, Không quân và Bộ binh vừa được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cất nhắc, lựa chọn. Cụ thể, Tướng Li – từng là lãnh đạo quân khu Thành Đô, chịu trách nhiệm bảo vệ Quý Châu, Tứ Xuyên, Tây Tạng và Vân Nam – được bổ nhiệm chức vụ mới là Tổng chỉ huy các lực lượng Bộ binh Trung Quốc.

img

Tướng Li Zuocheng, 1 trong 3 tư lệnh mới được bổ nhiệm của quân đội Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Ông Li là người gốc Hồ Nam, nhập ngũ năm 1970 ở tuổi 17 và đã lập được nhiều chiến công lớn, đồng thời có uy tín rất cao trong quân đội Trung Quốc, được xem là “hổ tướng” tâm phúc của ông Tập Cận Bình.

Có nhiều lý do khiến ông Li được ông Tập tín nhiệm và thăng chức. Theo Straits Times, ông Li được xem là 1 trong 7 tướng “đi lên từ thực lực”, có kinh nghiệm thực tế trên chiến trường. Việc ông Tập thăng chức cho một vị tướng “thực lực” đã phản ánh tầm nhìn của ông Tập đối với quân đội Trung Quốc. Theo đó, ông Tập rất muốn “cải tổ”, biến quân đội Trung Quốc trở thành một đội quân tinh nhuệ, luôn sẵn sàng chiến đấu.

Việc thăng chức cho Tướng Li, người đã kiên trì phấn đấu đi lên qua từng cấp bậc kể từ khi gia nhập quân đội năm 1970  cũng giúp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi thông điệp đến các tướng lĩnh quân đội rằng, “có công mài sắt có ngày nên kim”, chỉ cần kiên trì phấn đấu, trải qua gian lao, khổ cực sẽ đến ngày “công thành danh toại”. Điều này rất có ích trong bối cảnh ông Tập đang đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng triệt để, toàn diện trong quân đội, nơi hiện tượng mua quan bán chức ngày càng gia tăng.

Mặc dù có kinh nghiệm dày dặn và lập được nhiều công lớn, song sự nghiệp quan trường của tướng Li có phần không được “xuôi chèo mát mái” vì từng làm phật lòng cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân.

Theo các nhà quan sát, việc thăng chức cho tướng Li báo hiệu rằng, ông Tập sẽ “để mắt” tới quân đội và những người trung thành với ông chắc chắn sẽ được trọng dụng, bất kể họ từng bị ghẻ lạnh. 

img

Các quan chức quân đội tháp tùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự một triển lãm kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Nhật báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Không chỉ riêng trường hợp Tướng Li, việc bổ nhiệm 2 Phó tư lệnh tại Bộ Tổng tham mưu Trung Quốc gồm Đô đốc Sun Jianguo (63 tuổi) làm chỉ huy Hải quân, Trung tướng Yi Xiaoguang (57 tuổi) làm chỉ huy Không quân và Thiếu tướng Qin Tian làm Tư lệnh Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Trung Quốc gần đây cũng phản ánh những ý đồ tương tự của ông Tập.

Đô đốc Sun từng là thuyền trưởng một tàu ngầm hạt nhân còn Trung tướng Yi từng là phi công điều khiển chiến đấu cơ, đều là những người đi lên từ thực lực của bản thân.

Đặc biệt, Thiếu tướng Qin Tian, người được bổ nhiệm vào chức vụ mới vào tháng trước cũng từng làm phật lòng cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân nên sự nghiệp khó thăng tiến hơn những người khác.

Nhà quan sát chính trị ở Hong Kong Willy Lam nhấn mạnh rằng, việc bổ nhiệm những người có kinh nghiệm chiến đấu, đi lên từ thực lực giúp ông Tập Cận Bình duy trì tinh thần sẵn sàng chiến đấu của quân đội khi lực lượng này đang trải qua quá trình cải tổ, thay đổi lớn.  

“Cải tổ đã làm tổn thương binh lực khi nhiều quân nhân cảm thấy họ sẽ mất đi nhiều đặc quyền mà họ từng được hưởng. Do đó, ông Tập cần những người như ông Li để duy trì tinh thần sẵn sàng chiến đấu trong quân đội”, ông Willy Lam bình luận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem