Nguyễn Công Phượng: Bài học Công Vinh và sự kiên nhẫn của NHM

Nguyễn Anh Thứ ba, ngày 19/11/2019 11:10 AM (GMT+7)
Ở trận đấu với UAE vừa qua, nhiều CĐV và giới chuyên môn đã tỏ ra không hài lòng với màn trình diễn của Công Phượng, tuy nhiên về mặt chiến thuật, HLV Park-Hang-seo sử dụng Công Phượng trong thời điểm cuối trận là có ý đồ rất rõ ràng.
Bình luận 0

Quân bài chiến thuật của thầy Park

img

Công Phượng đang nhận nhiều chỉ trích từ dư luận.

Những pha đi bóng độc diễn đã làm nên thương hiệu cá nhân của tiền đạo Nguyễn Công Phượng, đó cũng là những phẩm chất cá nhân thuộc dạng rất hiếm ở trên ĐTQG Việt Nam thời điểm hiện tại. Trong từng thời điểm của trận đấu, sự xuất hiện của Công Phượng trên sân tuy không thực sự đem lại tín hiệu tích cực cho người xem, nhưng về mặt kỹ chiến thuật thì chân sút gốc Nghệ An lại là một vũ khí bí mật hết sức quan trọng của HLV Park-Hang-seo.

Về chuyên môn: Tại sao hai lần tấn công liên tiếp sau khi cướp bóng từ chân Công Phượng, ĐT UAE đều vỡ đội hình? Và rất khó có thể triển khai bóng, câu trả lời là: Hầu hết các cầu thủ UAE đều phải lùi về sân nhà khi số 10 của Việt Nam có bóng. Công Phượng rê dắt khiến UAE phải sử dụng số đông để tranh cướp. Tình huống đầu tiên, 6 cầu thủ UAE lùi về, 3 người tranh chấp trực tiếp. Tình huống thứ hai là 8 cầu thủ lùi về. Ở tình huống cuối là 7 người, đó thực sự là một cái “Bẫy” mà HLV Park-Hang-seo dùng để biến các cầu UAE trở thành những nạn nhân. Đến đây, vai trò của Công Phượng dần được làm sáng tỏ và cũng khiến tâm điểm của dư luận lắng xuống vì sự hy sinh chiến thuật thầm nặng của cầu thủ này.

img

Công Phượng vẫn rất được thầy Park tin tưởng.

Tuy đã được giới chuyên môn phân tích chiến thuật và giải thích rất rõ vai trò trong trận đấu với ĐT UAE, thế nhưng thời điểm hiện tại Công Phượng vẫn đang gặp phải một trạng thái khá bất ổn. Ở đội bóng CLB Sint-Truidense - nơi mà  Công Phượng đang thi đấu, cầu thủ này rất ít được ra sân. Điều đó được minh chứng bằng việc anh không có tên trong danh sách đăng kí 9 trên 10 trận gần đây nhất của đội bóng Bỉ. Trận còn lại được đăng kí thi đấu thì lại không được vào sân. Điều đó đã khiến Công Phượng mất rất nhiều cảm giác bóng cũng như tâm lý mỗi khi xung trận. Ngoài ra việc bị người hâm mộ chỉ trích sau trận đấu với UAE cũng phần nào khiến Công Phượng cảm thấy rất mệt mỏi.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn chiều 16/11, tiền vệ Nguyễn Phong Hồng Duy cho biết: "Theo tôi nghĩ, lý do khiến Công Phượng chưa có được phong độ tốt ở những trận đấu gần đây ở ĐTQG là vì ít có cơ hội ra sân thi đấu tại châu Âu. Nhưng toàn đội bóng vẫn đặt niềm tin rất lớn vào Công Phượng, hy vọng sắp tới cậu ấy sẽ có một trận đấu tốt trước Thái Lan".

img

Công Phượng đang là vũ khí bí mật của HLV Park-Hang-seo.

Trong cuộc họp báo mới đây nhất, HLV Park-hang-seo cũng tỏ ra rất tin tưởng vào Công Phượng. Ông chia sẻ: "Công Phượng là một tiền đạo tốt. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào việc Công Phượng sẽ toả sáng và ghi bàn vào lưới Thái Lan ở trận đấu sắp tới”.

Bài học từ người anh Lê Công Vinh trong quá khứ

img

Bài học của Lê Công Vinh sẽ là điểm tựa cho sự toả sáng của Công Phượng.

Ở AFF 2008, Lê Công Vinh cũng có khoảng thời gian rất giống Công Phượng thời điểm này. Anh đã phải chịu một sức ép vô hình, bị áp lực đè năng sau khi thi đấu kém cỏi ở vòng bảng; bị chỉ trích thậm tệ, đến miệt thị một cách thái quá... Lúc đó, có nhiều thời điểm Công Vinh định buông xuôi, không cần gì nữa vì cảm thấy quá mệt mỏi với dư luận và sự chỉ trích. Và rồi phẩm chất của một con người nghị lực như Lê Công Vinh đã biết lên tiếng đúng lúc để đập tan mọi con mắt dèm pha từ dư luận. Cú đánh đầu lịch sử đem về chiếc cúp vàng AFF 2008 cho ĐT Việt Nam đã khiến Lê Công Vinh từ một cầu thủ từng muốn từ bỏ sự nghiệp trở thành một người hùng của hàng triệu CĐV bóng đá Việt Nam.

Đó cũng chính là câu chuyện để người hâm mộ có thêm niềm tin vào Công Phượng ở trận gặp ĐT Thái Lan sắp tới. Hy vọng Công Phượng sẽ cởi bỏ được áp lực để chứng minh bản thân, như những gì bậc tiền bối của mình đã làm ở nhiều năm về trước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem