Tương lai của bóng đá Đà Nẵng phụ thuộc cả vào... PVF

Thứ năm, ngày 26/10/2017 06:10 AM (GMT+7)
Tương lai gần trước mắt của một trong những địa danh từng rất nổi tiếng về đào tạo trẻ đang phải ngóng hết cả vào… PVF!
Bình luận 0

Từng là một trong những “ông lớn” trong cả nước về đào tạo thế nhưng thời điểm hiện tại SHB Đà Nẵng lại gặp nhiều khó khăn về nguồn cung cầu thủ. Đây là hệ quả của quá trình dài công tác ươm mầm và phát triển các tài năng nhí bị đình trệ. Rõ nét nhất là quyết định giải thể đội U11 và U13 cách đây non nửa thập kỷ để… tiết kiệm kinh phí hoạt động.

Quyết sách sai lầm này đã dẫn tới hàng loạt khó khăn nối tiếp trong việc hình thành đầu vào chất lượng cho các tuyến kế cận. Lứa trẻ gần nhất của Đà Nẵng từng lên ngôi tại một giải Quốc gia đã diễn ra cách đây 4 năm. Tuy nhiên, ngoài Phan Văn Long được cất nhắc lên đội 1, phần còn lại đều sớm bị thải loại khi bước vào tuổi trưởng thành.

img

Phan Văn Long là sản phẩm tiêu biểu hiếm hoi của lò đào tạo Đà Nẵng (Ảnh: Rider).

Chất lượng đào tạo xuống cấp tới mức khi HLV Văn Sỹ Hùng được bầu Hiển “điều” vào Đà thành xây lại nền móng đào tạo, ông đã không ngần ngại giải thể tiếp một loạt các đội U tuyến trên. Với cách làm “phá đi xây lại” này, Đà Nẵng vốn đang kiệt quệ đầu vào giờ lại lâm vài cảnh “mất mùa, đói kém” hơn bao giờ hết.

Chia sẻ trên một tờ báo mới đây, HLV Lê Huỳnh Đức thừa nhận: “Do công tác đào tạo trẻ bị gian đoạn, một số đội trẻ của chúng tôi không lọt sâu vào các giải. Các cầu thủ có trình độ hạn chế. Trong một quãng thời gian dài, CLB không tuyển dụng lứa U11 và U13 khiến đội bị hụt lực lượng khoảng 7 năm.

Lứa U15, 16, 17 và 20 thì chỉ lấy ngang nên không được đào tạo cơ bản về thể lực, kỹ năng và kỷ xảo. Những cầu thủ trưởng thành từ lò Đà Nẵng gần đây được trao cơ hội thể hiện nhiều, nhưng nói thật là họ chưa đủ tầm để đá V.League. Họ có những giới hạn về chuyên môn, tầm vóc như Văn Long, A Mít…”. 

Trong khi chờ đợi hệ thống đào tạo được cơ cấu và xây dựng lại, Đà Nẵng buộc phải trông ngóng vào nguồn cung bên ngoài. Ngoài những cầu thủ ít danh kém tiếng được kéo về từ các đội hạng Nhất hoặc Nhì như Anh Quang (Nam Định), Thanh Nam (An Giang), Nhật Tân (Long An)… gần đây HLV Huỳnh Đức còn “bắt tay” với lò PVF để xin thêm quân số.

Cụ thể, ngay lứa đầu của trung tâm bóng đá có bản doanh mới tại Hưng Yên này đã giúp Đà Nẵng tăng viện thêm hậu vệ trái Thanh Thịnh, trung vệ Việt Anh, tiền vệ trung tâm Tiến Dụng – Trọng Hóa và tiền đạo Đức Chinh. Đây đều được xem là những sản phẩm tiêu biểu nhất của khóa 1 PVF và chắc chắn không hề dễ dàng để bất kỳ đội bóng nào có thể “xin về”.

Những cầu thủ này dù tuổi đời còn trẻ nhưng tiềm năng lại khá xán lạn. Trong đó, đặc biệt những Tiến Dụng hay Đức Chinh đã sớm chiếm lĩnh vị trí đá chính ngay từ mùa đầu về đội. Trong khi những người còn lại được xem là “của để dành” cho tương lai. Sự hòa nhập tốt của những chàng trai tuổi đôi mươi giúp HLV Huỳnh Đức cảm thấy khá an lòng.

Theo dự tính, trong thời gian sắp tới, cựu danh thủ bóng đá Việt Nam thập niên 90 sẽ tiếp tục kết giao với lãnh đạo PVF để xin thêm quân số. Cú bắt tay này mang lại niềm vui cho cả đôi bên. PVF có đầu ra lý tưởng cho lứa trẻ thứ nhì, còn Đà Nẵng lại có thêm cầu thủ chất lượng chuẩn bị cho những kế hoạch dài hạn.

Tuy nhiên, dù làm gì đi nữa thì lãnh đạo Đà Nẵng vẫn không thể bỏ quên công tác đào tạo. Bởi đấy mới chính là điểm tựa vững vàng giúp bóng đá bên bờ sông Hàn cất bước sau quãng thời gian tụt lại phía sau những người “anh em” thuộc nhà bầu Hiển.

Phương Nguyễn (Goal/vn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem