Bangkok tạm yên ắng

Thứ năm, ngày 23/01/2014 07:09 AM (GMT+7)
Ngày 22.1, thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã yên tĩnh trở lại sau khi lệnh tình trạng khẩn cấp chính thức có hiệu lực tại các tỉnh Nonthaburi, Patumthani, một phần tỉnh Samut Prakarn và tất cả các quận ở Bangkok.
Bình luận 0
“Kiên nhẫn” với người biểu tình

Theo ghi nhận của truyền thông Thái Lan, ngày 22.1, cảnh sát Thái Lan cũng không thể hiện quyết tâm giải tán đám đông người biểu tình, bao gồm cả những người đang bao vây bên ngoài nơi làm việc của Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra. Lực lượng cảnh sát Thái Lan đang chịu trách nhiệm thực thi sắc lệnh tình trạng khẩn cấp của bà Yingluck và họ được yêu cầu phải rất “kiên nhẫn” với người biểu tình.

Chính phủ Thái Lan giải thích việc áp dụng luật tình trạng khẩn cấp là cần thiết bởi các cuộc biểu tình do ông Suthep Thaugsuban lãnh đạo đã vi phạm luật pháp. Những người biểu tình đã tấn công các cơ quan nhà nước, ngân hàng nhà nước và đe dọa các quan chức nhà nước. Kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra từ 31.10.2013, đã có 9 người chết và hơn 500 người bị thương.

Quân đội sẽ theo dõi sát diễn biến ở Bangkok sau khi có lệnh tình trạng khẩn cấp.
Quân đội sẽ theo dõi sát diễn biến ở Bangkok sau khi có lệnh tình trạng khẩn cấp.

Luật tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép chính quyền ban bố lệnh giới nghiêm, hạn chế sự đi lại của người dân và kiểm duyệt cả báo chí, truyền thông. Theo Bộ luật Hình sự của Thái Lan, lực lượng chức năng thực thi luật này sẽ được miễn trách nhiệm nếu có những hậu quả xấu xảy ra. Các lực lượng thực thi công vụ vẫn được duy trì như cũ, với 50 đơn vị cảnh sát và 40 đại đội lính. Nhưng việc áp dụng luật này sẽ giúp họ thực thi nhiệm vụ hiệu quả hơn.

Dự kiến người biểu tình sẽ được yêu cầu dỡ bỏ rào chắn mà họ dựng trên đường phố quanh khu vực cắm trại biểu tình để người dân đi lại bình thường. Chính phủ Thái Lan từng muốn áp dụng luật tình trang khẩn cấp từ vài ngày trước, nhưng đã bị quân đội phản đối. Tuy nhiên, cuối cùng họ vẫn phải quyết định áp dụng sau hàng loạt vụ tấn công bạo lực khi chiến dịch đóng cửa Bangkok bước sang tuần lễ thứ hai.

Bạo lực có thể gia tăng trước tổng tuyển cử


Tư lệnh Lục quân Prayuth Chan-ocha cho biết việc tuyên bố luật tình trạng khẩn cấp là nhiệm vụ của chính quyền. Cảnh sát sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc duy trì trật tự. Quân đội sẽ thực hiện đúng nhiệm vụ của mình, không đứng về bên nào. Tuy nhiên, nếu xảy ra bạo lực và mất kiểm soát, quân đội sẽ can thiệp.

Thủ lĩnh phe Áo đỏ bị ám sát
Lãnh đạo phe “Áo đỏ” ủng hộ Chính phủ Thái Lan, Kwanchai Praipana đã bị bắn trong nhà của ông tại thành phố Udon Thani ở Đông Bắc nước này. Cảnh sát Thái Lan cho rằng vụ tấn công ông Kwanchai mang động cơ chính trị. Cảnh sát cũng cho hay, họ đã tìm thấy 39 vỏ đạn trong nhà của ông. Ông Kwanchai là người đứng đầu hàng nghìn người ủng hộ Chính phủ.

Lực lượng an ninh Thái Lan dự báo rằng bạo lực có thể sẽ gia tăng trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra bởi người biểu tình sẽ làm tất cả để thực hiện mục tiêu buộc bà Yingluck từ chức và ngăn cản việc tổ chức bầu cử. Ông Prayuth cho biết hiện vẫn phải xem liệu lệnh tình trạng khẩn cấp có giúp khôi phục trật tự hay khiến tình hình còn tồi tệ hơn. Cho đến nay quân đội Thái Lan vẫn chưa có động thái rõ ràng nào dù họ đã từng thực hiện tới 18 cuộc đảo chính trong vòng 81 năm qua .

Trong khi đó, lãnh đạo phe biểu tình ông Sutthep Thaugsuban, chỉ trích kế hoạch này, đồng thời thách thức sẽ cho người biểu tình đi đến bất cứ khu vực nào mà chính quyền muốn cấm. Ông Suthep là người có kinh nghiệm với lệnh tình trạng khẩn cấp bởi năm 2010 chính ông là người thực hiện sắc lệnh này, đưa quân đội vào đàn áp và giải tán lực lượng áo đỏ thân Thaksin.

Mai Tiến Dũng (Mai Tiến Dũng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem