Chuyện tình Đêm trắng ở St Peterburg

Thứ năm, ngày 02/01/2014 06:39 AM (GMT+7)
Sông Neva êm đềm ở thành phố St.Peterburg, miền Bắc nước Nga đã chứng kiến rất nhiều cuộc tình lãng mạn như của Liên và Nhân trong mùa Đêm trắng.
Bình luận 0
Liên quay sang nhìn người đàn ông đang say sưa ngắm những cánh buồm đỏ tươi trôi lững lờ trên dòng Neva. Trong ánh sáng huyền ảo của Đêm trắng ở St Peterburg, khuôn mặt chàng trai người Việt bừng lên những đường nét rắn rỏi, đam mê và rất quyến rũ... Đó là đêm trắng đầu tiên họ bên nhau.

Sông Neva êm đềm ở thành phố St.Peterburg, miền Bắc nước Nga đã chứng kiến rất nhiều cuộc tình lãng mạn như của Liên và Nhân trong mùa Đêm trắng. Hàng năm, hiện tượng thú vị của thiên nhiên xảy ra và rõ ràng nhất từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 7, đã mang đến cho thành phố St Peterburg những nét đặc trưng hiếm có.

Đêm của lễ hội

Không hiểu từ bao giờ, Đêm trắng không còn là nỗi khó chịu cho những người dân ngái ngủ nữa. Vào những Đêm trắng huyền ảo, người dân Nga và du khách dường như không ngủ, kéo nhau ra đường dạo bước trên đại lộ Nevski, dọc theo bờ sông Neva, chứng kiến cảnh chiếc cầu Hoàng Cung khổng lồ từ từ dựng đứng lên và tách ra làm đôi cho thuyền bè qua lại.

 Cô dâu, chú rể chụp­ ảnh lưu giữ khoảnh khắc lãng mạn trong đêm trắng.  Ảnh chụp lúc 20 giờ 30.
Cô dâu, chú rể chụp­ ảnh lưu giữ khoảnh khắc lãng mạn trong đêm trắng. Ảnh chụp lúc 20 giờ 30.

Sự nô nức và nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân và khách du lịch ngày một nở rộ đã khiến thành phố St Peterburg mở rộng các hoạt động du lịch lễ hội. Hàng trăm năm trước, đã có những lễ hội gắn cùng với mùa Đêm trắng, nay những lễ hội đó vẫn còn lưu truyền nhưng đã được công nghệ hóa. Một trong những lễ hội đặc trưng của mùa Đêm trắng là Lễ hội Những cánh buồm đỏ tươi.

Lễ hội này bắt đầu từ một câu chuyện về cuộc đời của bé gái mồ côi mẹ khi em chỉ mới 5 tháng tuổi. Cô bé phải sống với cha (là một thủy thủ trên tàu), những ngày tháng dài đằng đẵng trong cơn khát sữa. Khi cô bé lớn lên, cha cô cũng giã từ cuộc đời thủy thủ để lên bờ kiếm sống. Ông bắt đầu làm đồ chơi, tạo ra những con thuyền nho nhỏ để đi bán dạo kiếm sống nuôi con gái.

Rồi một ngày, cô bé đi vào rừng và gặp một ông già có tên là Aigle, người đó nói với cô rằng, khi cô trưởng thành, sẽ có một hoàng tử xuất hiện, mang đến cho cô một cuộc sống hạnh phúc viên mãn. Theo lời ông già Aigle, chàng hoàng tử sẽ đi trên một con tàu với những cánh buồm đỏ tươi, chàng sẽ xuất hiện vào một đêm tràn ngập ánh sáng. Tin lời ông già, cô bé đã chờ đợi và rồi ước mơ của cô đã trở thành sự thật.

 Cung điện Mùa Thu lúc 21 giờ mà bầu trời vẫn sáng rực.
Cung điện Mùa Thu lúc 21 giờ mà bầu trời vẫn sáng rực.

Câu chuyện có hậu của cô bé mồ côi đã chảy trong tâm trí của rất nhiều thế hệ người dân Nga. Và từ năm 1968, Lễ hội Những cánh buồm đỏ tươi đã lần đầu tiên được tổ chức trong mùa Đêm trắng, mang theo những thông điệp về tình yêu và niềm hy vọng cho giới trẻ.

Chúng tôi đến St Peterburg cũng vào đúng ngày cuối cùng của Lễ hội Những cánh buồm đỏ tươi. Theo lời kể của Liên, năm nay du khách đến với lễ hội này ước chừng hơn 3 triệu người, đông hơn rất nhiều so với năm trước. St Peterburg vốn là thành phố cảng, được bao quanh bởi dòng sông Neva. Điểm xuất phát đầu tiên của con tàu với những cánh buồm màu đỏ là quảng trường của Cung điện Mùa Đông. Cứ như thế, cùng với ánh sáng, hoa và âm nhạc, con tàu với những cánh buồm đỏ tươi từng đêm đã xuôi theo dọc sông Neva trong sự chào đón của hàng ngàn người dân ngồi thưởng thức bia lạnh và ẩm thực hai bên dọc bờ sông.

Hò hẹn thâu đêm

Liên và Nhân nằm trong số rất nhiều lưu học sinh Việt Nam học tập và sinh sống ở thành phố St Peterburg. Họ gặp nhau lần đầu tiên là mùa Đêm trắng năm 2001. Giờ đây, Liên- cô bạn sinh năm Canh Thân đã là mẹ của hai bé gái 6 tuổi và bé trai lên 4, nhưng kỷ niệm về Đêm trắng đầu tiên ở St Peterburg cách đây 12 năm vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí cô. Liên say sưa kể về mùa Đêm trắng ở St Peterburg và những cuộc hẹn hò thâu đêm với người yêu.

Đêm trắng là hiện tượng Mặt Trời không hề lặn trong suốt mùa hè ở hai vùng cực của Trái Đất. Mặt Trời cứ bay là là quanh đường chân trời mà không hề lặn xuống nên không xảy ra hiện tượng ban đêm. Hiện tượng này sinh ra là do sự nghiêng của trục Trái Đất.

Lúc đó Liên chỉ mới là cô sinh viên ngành sư phạm, vừa chân ướt chân ráo đến St Peterburg, còn anh Nhân đã là cựu sinh viên của Trường Luật St Peterburg. Anh Nhân cùng với những người bạn thường hẹn nhau tản bộ ở sông Neva trong những Đêm trắng trời. Họ tụ tập thành một nhóm, vừa ngồi trò chuyện ngắm bầu trời đêm, vừa thưởng thức kem tươi, bia lạnh và... chứng kiến những đôi tình nhân nồng nàn trong đêm trắng.

Nhóm bạn của anh Nhân ban đầu có khoảng 10 người, chủ yếu là nam sinh còn độc thân. Đúng vào Đêm trắng khi chỉ còn có vài người bạn ngồi bên nhau, anh Nhân đã nhìn thấy bóng một cô gái Á Đông nhỏ bé đứng lặng lẽ một mình bên thành cầu ở một khúc sông Neva. Từ xa, anh cứ lặng lẽ quan sát cô gái và bị cuốn hút kỳ lạ bởi sự tĩnh lặng của cô. Cô gái năm xưa đó chính là Liên.

Theo lời của Liên, khung cảnh lãng mạn của Đêm trắng rất dễ làm cho lòng người xao động. “Trong cái khoảnh khắc rất gần giữa trời và đất, lúc đó chẳng nghĩ được gì ngoài tình yêu...”- Liên hóm hỉnh pha trò. Sau buổi làm quen đầu tiên ấy, những Đêm trắng tiếp theo họ bắt đầu hẹn hò. Những câu chuyện của Nhân đã làm cho Liên vơi đi nỗi nhớ nhà và đưa nước Nga đến gần với Liên hơn, còn những câu chuyện của Liên đã cho Nhân có được cảm giác ấm áp của quê hương trên mảnh đất xa xôi này.

Cứ như vậy, hết mùa Đêm trắng năm đó, họ thành người yêu rồi thành vợ chồng. Đến bây giờ, Liên vẫn nói vui rằng, yêu mùa Đêm trắng bằng thời gian cả năm yêu nhau, bởi khi trời sáng không thể ngủ được, họ ngồi bên nhau tâm tình và chỉ biết yêu nhau cho đến ngày mai. Không chỉ có Liên và Nhân, nhóm bạn năm đó và rất nhiều lưu học sinh Việt Nam ở St Peterburg sau này cũng đã biết nhau, yêu nhau và trở thành vợ chồng từ mùa Đêm trắng...

Đăng Thúy (Đăng Thúy)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem