Ecuador cho trùm WikiLeaks tị nạn, Anh "nổi đóa"

Thứ sáu, ngày 17/08/2012 13:35 PM (GMT+7)
Dân Việt - Hôm qua, 16.8, Ecuador đã chính thức cho nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange quyền tị nạn chính trị, một ngày sau khi London bị tố dọa sẽ xông vào Đại sứ quán Ecuador để bắt người.
Bình luận 0

Quyết định này được cho là sẽ làm nóng thêm không khí ngoại giao căng thẳng giữa Anh và Ecuador.

img
Julian Assange. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino hôm 16.8 cho biết, chính phủ nước này lo ngại cho sự an toàn của trùm WikiLeaks Julian Assange vì nguy trở trở thành nạn nhân của khủng bố chính trị.

Phát biểu tại buổi họp báo ở thành phố Quito, miền bắc Ecuador, ông Patino cho rằng, không loại trừ khả năng ong Assange sẽ bị dẫn độ sang một nước thứ ba mà không kèm theo những đảm bảo phù hợp.

Ngoại trưởng Ecuador cũng khẳng định, nếu bị chuyển sang Mỹ, ông chủ WikiLeaks sẽ không thể được xét xử một cách công bằng.

“Đây là một quyết định tuân thủ luật quốc tế”, ông Patino nhấn mạnh.

Trước đó ít giờ đồng hồ, Anh lên tiếng cảnh báo, mọi quyết định của Ecuador đối với đơn xin tị nạn của ông Assange sẽ không có tác dụng gì, vì Anh có quyền thu hồi quyền đặc miễn ngoại giao của Đại sứ quán Ecuador tại Lodon.

Julian Assange xin tị nạn ở Đại sứ quan Ecuador tại London từ hồi cuối tháng Sáu nhằm tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển, nơi ông đang bị truy nã vì các cáo buộc xâm hại tình dục.

Điều mà trùm WikiLeaks lo sợ là sau khi bị dẫn độ sang Thụy Điển, ông sẽ dễ dàng bị chuyển sang Mỹ và có khả năng chịu mức án tử hình sau bê bối tiết lộ hàng loạt tài liệu mật của Bộ Ngoại giao nước này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem