Hiến 270 kg vàng, vua Thái bị chỉ trích

Thứ sáu, ngày 15/11/2013 12:45 PM (GMT+7)
Vua Thái Lan bị chỉ trích vì hiến tặng 270 kg vàng (600 pound) để dát vàng đền Mahabodhi – nơi Đức Phật rũ bỏ trần tục (bao gồm vật chất) để đạt đến cảnh giới.
Bình luận 0
Ban quản lý đền Mahabodhi hôm qua thông báo, vua Thái Lan và nhiều phật tử khác đã hiến tặng tổng cộng 300 kg vàng để trùng tu ngôi đền và dát vàng mái vòm Di sản thế giới này.

Theo ông, Arvind Kumar Singh, một thành viên của ban quản lý của đền Mahabodhi, gần 270 kg vàng ước tính trị giá khoảng 13 triệu USD (8 triệu bảng Anh) là do nhà vua hiến tặng. Phần còn lại đến từ các phật tử khác. Một nhóm 40 thành viên bao gồm các chuyên gia và 20 binh sĩ đã mang theo 13 hộp vàng đến Bodh Gaya.

Đền Mahabodhi được xây dựng ở Bodh Gaya tại Bihar, Ấn Độ, nơi Đức Phật đạt cảnh giới dưới gốc cây Bồ Đề hơn 2.500 năm trước.

Đền Mahabodhi được xây dựng ở Bodh Gaya tại Bihar, Ấn Độ, nơi Đức Phật đạt cảnh giới dưới gốc cây Bồ Đề hơn 2.500 năm trước.
Đền Mahabodhi được xây dựng ở Bodh Gaya tại Bihar, Ấn Độ, nơi Đức Phật đạt cảnh giới dưới gốc cây Bồ Đề hơn 2.500 năm trước.

Ngôi đền được xây dựng vào khoảng 1.500 trước Công nguyên và trở thành địa điểm hành hương thiêng liêng đối với mọi tín đồ Phật tử từ Sri Lanka cho đến Nhật Bản. Ngôi đền đón hàng nghìn Phật tử tham quan mỗi năm, bao gồm cả Đức Đạt Lai Lạt Ma .

Một vụ đánh bom vào tháng 7 của các chiến binh Hồi giáo đã làm hư hỏng đền Mahabodhi. Do đó, ban quản lý ngôi đền đã lên kế hoạch khôi phục lại Di sản thế giới do UNESCO công nhận.

Công việc trùng tu và sửa chữa dự kiến hoàn thành vào tháng tới song việc dùng vàng để dát đền nơi Đức Phật rũ bỏ trần tục (bao gồm những ham muốn vật chất) đã bị các học giả Phật giáo chỉ trích là hành động sai lầm, báng bổ.

Viện trưởng Viện Chính sách Tây tạng và tác giả của cuốn Đức Đạt Lai Lạt Ma của Tây Tạng kiêm đại diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Bắc Âu, Thubten Samphel cho biết, nhà lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng phản đối việc chi số tiền lớn để tu bổ, sửa sang đền chùa cũng như “vung tay quá trán” trong các nghi lễ tôn giáo. Thay vào đó, tầm quan trọng của việc hành thiện được chú trọng hơn. Ông Thubten Samdup cho biết, năm ngoái, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã dùng 1,1 triệu bảng Anh tiền cúng tặng để làm từ thiện, trong đó, tặng 900.000 bảng cho Quỹ Cứu trợ Trẻ em.

“Ông (Đức Đạt Lai Lạt Ma) nhấn mạnh, chỉ cầu nguyện thôi chưa đủ mà chúng ta phải hành động, điều đó quan trọng hơn. Ông không muốn chúng ta quá phung phí cho các nghi lễ và nhấn mạnh, điều đó không quan trọng. Đó là điều đáng quý khi vua Thái Lan hiến tặng số vàng trị giá 13 triệu USD. Nhưng điều này không giúp đỡ bất cứ ai. Rất nhiều người muốn thấy ngôi đền được dát vàng, lấp lánh ánh kim. Nhưng rốt cuộc, điều này có đúng đắn, hợp lý hay không?”, ông Thubten Samdup nhấn mạnh.

Ông Thubten Samdup còn nhấn mạnh, ngôi đền Mahabodhi chính là nơi đánh dấu việc Đức Phật giải phóng mình khỏi những cảm xúc như giận dữ, tham lam, ghen tị, đố kỵ gắn liền với của cải vật chất. Do đó, việc hiến tặng vàng để dát vàng đền Mahabodhi của Vua Thái rốt cuộc lại là một điều mỉa mai, báng bổ.
Kiến Thức (Theo Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem