Hóa giải bất đồng chống lũ tại Thái Lan

Thứ hai, ngày 07/11/2011 06:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 7.11, bất đồng giữa chính quyền thủ đô Bangkok và Chính phủ Thái Lan xung quanh công tác chống lũ đã được hóa giải, sau khi Thị trưởng Bangkok nhận được cam kết hợp tác mở cửa xả lũ của Chính phủ.
Bình luận 0

Cuộc hóa giải căng thẳng

Trước đó, ngày 5.11, Cục Quản lý đô thị (BMA) của Bangkok ra tối hậu thư tuyên bố, nếu Trung tâm Giảm nhẹ lũ lụt (FROC) thuộc Chính phủ không thể hiện thái độ hợp tác trong vòng 48 giờ thì họ sẽ có phương án chống lụt riêng.

img
Hiện đã có 31/50 quận của Bangkok bị ngập cục bộ hoặc toàn phần.

Phát biểu với báo giới, Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra nói, BMA đã yêu cầu FROC cung cấp các máy bơm và đẩy nhanh chiến dịch khai thông nước lũ cách đây một tuần nhưng không nhận được hồi âm. FROC cũng chỉ mở 9 trong tổng số 24 cửa xả tại quận Nong Chok mà BMA yêu cầu mở để khai thông nước lũ sang con sông Bang Pakong ở tỉnh Chachoengsao.

Tờ Bưu điện Bangkok đưa tin, Phòng thủy lợi thuộc Chính phủ Thái Lan đã bác bỏ các chỉ trích cho rằng, họ đang từ chối hợp tác. Hiện FROC đã mua thêm nhiều máy bơm từ Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như kêu gọi sự hỗ trợ từ phía tư nhân. Tuy nhiên, đến chiều 6.11, Thị trưởng Sukhumbhand đã nhận được cam kết của FROC về việc mở tất cả 24 cửa xả theo yêu cầu của BMA.

"Nếu mực nước ở phía Bắc Bangkok được giảm tải thì BMA mới có thể tháo nước khỏi các tuyến đường bị ngập trong 2 tuần tới và hoàn thành công tác xả lũ khỏi Bangkok trong vòng một tháng" - ông Sukhumbhand cho biết.

Trong khi đó, tình hình lũ lụt tại thủ đô Thái Lan tiếp tục diễn biến xấu. Chính quyền Bangkok thông báo nước lũ tiến đến gần trung tâm thủ đô đang đe dọa ít nhất 6 trạm tàu điện ngầm. Ông Sukhumbhand cho hay, chính quyền đã yêu cầu người dân tại nhiều khu vực ở quận Din Daeng chuẩn bị sơ tán khẩn cấp. Đến nay, đã có 31/50 quận của Bangkok bị ngập cục bộ hoặc toàn phần và nước đang tiếp tục tiến vào các quận còn lại.

Bangkok khan hiếm hàng thiết yếu

Các nhà vận hành ngành dịch vụ hậu cần tại Thái Lan cho biết, tình trạng khan hiếm những mặt hàng thiết yếu ở Bangkok có thể sẽ tồi tệ hơn nữa, nếu quốc lộ Rama II bị ngập lụt trong vài ngày tới, có thể còn dẫn tới nguy cơ làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa từ phía Nam và phía Tây Thái Lan tới thủ đô của nước này.

Hiện Rama II đang là con đường duy nhất giúp các phương tiện có thể đi từ Bangkok đến các tỉnh miền Nam hay các khu vực nghỉ dưỡng ở miền Trung Nam và ngược lại, sau khi một số đoạn đường trên tuyến đường Phetkasem và Boromratchonnanee bị ngập sâu.

Theo thống kê chính thức, đợt lũ lụt tồi tệ nhất ở Thái Lan trong nửa thế kỷ qua, kéo dài từ giữa tháng 7 đến nay đã làm hơn 500 người thiệt mạng, phá hủy hơn 3 triệu ngôi nhà, hủy hoại hàng nghìn hecta lúa và gần 10 triệu người bị ảnh hưởng.

Giới chức Thái Lan đã quyết định không đắp các bức tường ngăn nước lũ trên quốc lộ này và để cho nước lũ từ miền Bắc tràn qua khu vực phía Tây Bangkok rồi đổ ra vịnh Thái Lan, nhằm hạn chế số người bị ảnh hưởng dài ngày bởi lũ lụt.

Giới chức trách Thái Lan cũng đang chạy đua với thời gian khi cho binh sĩ chất những bao cát nặng từ 2-2,5 tấn để tạo thành tuyến đê bao ở phía Bắc Bangkok, với hy vọng giữ cho khu trung tâm của thủ đô Thái Lan khô ráo trước trận đại hồng thủy tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ nay.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra bày tỏ quyết tâm tiếp tục nỗ lực bảo vệ Bangkok trước sự tấn công của "giặc thủy", giúp đỡ người dân vùng lũ lụt và sớm giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem