Iran sản xuất uranium 27%?

Thứ bảy, ngày 26/05/2012 11:00 AM (GMT+7)
Dân Việt - Các nguồn tin ngoại giao hôm 25.5 cho biết, các thanh sát viên hạt nhân Liên Hợp Quốc (LHQ) đã tìm thấy một số dấu hiệu chứng minh sự tồn tại của loại uranium làm giàu cấp độ cao hơn mức thông thường trong một cơ sở dưới lòng đất của Iran.
Bình luận 0

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời một nguồn tin cho hay, dấu hiệu uranium làm giàu trên ngưỡng 20% được phát hiện tại cơ sở hạt nhân Fordow, gần thành phố Qom, miền bắc Iran.

img
Tổng thống Iran Ahmadinejad thăm một cơ sở hạt nhân

Trong khi đó, AP khẳng định, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã ra báo cáo về sự tồn tại của uranium làm giàu cấp độ 27% trong một mẫu phân tích môi trường tại cơ sở Fordow.

Trước đó, Tehran từng công bố, mục đích của Fordow là cung cấp uranium làm giàu tối đa 20% phục vụ cho các lò phản ứng nghiên cứu.

Các chuyên gia hạt nhân cho rằng, uranium 27% có thể là giúp Iran thực hiện tham vọng sản xuất bom nguy hiểm.

Tuy vậy, một quan chức LHQ giấu tên nhận định, đây cũng có thể đơn giản là “lỗi sản xuất”, nhưng nhóm thanh sát viên đã yêu cầu Iran giải trình về vấn đề này.

Những thông tin trên được đưa ra hôm 25.5, chỉ một ngày sau vòng đàm phán thứ hai thứ Iran và nhóm P5+1 tại thủ đô Baghdad, Iraq.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem