Iran thừa nhận khả năng chiến tranh với Israel

Thứ hai, ngày 24/09/2012 05:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) - Tướng Mohammad Ali Jafari tuyên bố một cuộc chiến của Israel nhằm vào Iran sẽ xảy ra, nhưng sẽ khiến Tel Aviv bị hủy diệt.
Bình luận 0

Đây là lần đầu tiên Iran thừa nhận khả năng xảy ra một cuộc xung đột vũ trang công khai với Israel. Trước đó, Tehran đã bác bỏ một kịch bản như vậy và cho rằng đó là “trò bịp bợm” của giới lãnh đạo Israel.

Trong những bình luận được các hãng thông tấn ISNA và Fars đăng tải ngày 22.9, ông Jafari cho rằng, Israel đang tìm cách phát động chiến tranh với Iran, tuy nhiên chưa rõ khi nào chiến tranh sẽ xảy ra. Ông Jafari cũng lên tiếng cảnh báo rằng, dù Israel coi chiến tranh là cách duy nhất để đối đầu với Iran nhưng điều đó sẽ báo hiệu sự hủy diệt của Israel.

img
Quân đội Iran diễu binh ngày 21.9.

Trước đó, hồi tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng nội địa Israel Matan Vilnai vẽ ra kịch bản một cuộc chiến tranh ngắn ngày nhắm vào cơ sở hạt nhân Iran với con số thương vong là khoảng 500 người. Cuộc chiến này được ông Matan mô tả là chiến tranh “mở”, kéo dài trong 30 ngày và diễn ra trên nhiều mặt trận. Ngoài Iran, Israel có thể còn phải đối mặt với lực lượng Hezbollah ở Libăng do Iran hậu thuẫn và lực lượng Hamas của Palestine tại Dải Gaza. Ông Matan cho biết, Israel đã sẵn sàng đối phó với hàng trăm tên lửa hằng ngày giội xuống các thành phố của Israel và giết hại đến 500 người.

Trong khi đó, giới phân tích nhận định, Iran có thể trả đũa bằng cách phóng tên lửa vào các mục tiêu của Israel, đồng thời thực hiện những cuộc tấn công theo kiểu khủng bố, nhằm vào các binh sĩ hay thường dân Mỹ (một đồng minh thân cận của Israel) ở nước ngoài. Trong trường hợp bị Iran đáp trả bằng tên lửa, Israel gần như là không thể tránh khỏi bị tổn thất nặng nề.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 21.9, hàng ngàn quân du kích và lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo đã diễu hành cùng với các loại tên lửa chống máy bay và tên lửa đạn đạo trên các đường phố ở thủ đô Tehran. Các nhà lãnh đạo Iran cho biết, các loại tên lửa này được sáng chế để chống lại các máy bay chiến đấu của Mỹ và có khả năng bắn tới tận Israel cũng như các căn cứ quân sự Mỹ trong khu vực này.

Một cựu quan chức Israel cũng cho rằng, cách tốt nhất để hình dung về hành động trả đũa nhằm vào nước này, đó là thông qua một công thức, được ông này gọi là "1991 cộng 2006 cộng Buenos Aires nhân với 3 hoặc 5". Công thức này liên quan tới 3 vụ tấn công nhằm vào Israel trong 2 thập kỷ qua.

Năm 1991, các tên lửa Scud của Iraq được Saddam Hussein ra lệnh bắn vào lãnh thổ Israel trong Cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ nhất. 15 năm sau, 3.000 tên lửa được các phiến quân Hezbollah bắn vào đất Israel.

Ngoài 2 sự kiện này, vào những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Đại sứ quán Israel và một trung tâm Do Thái ở Argentina trở thành mục tiêu tấn công.

Mỗi cuộc tấn công kể trên khiến khoảng 200 người thiệt mạng và làm bị thương hàng chục người khác, kéo theo thiệt hại vật chất lên tới vài tỷ USD.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem