Khủng hoảng Ukraine: Mỹ giục Kiev trừng trị kẻ kích động tại Odessa

Thứ bảy, ngày 03/05/2014 15:17 PM (GMT+7)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, bạo lực khiến hàng chục người thiệt mạng tại thành phố cảng Odessa là không thể chấp nhận và thúc giục giới chức Ukraine đưa thủ phạm ra trước công lý.
Bình luận 0
“Tình trạng hỗn loạn và bạo lực đã khiến hàng chục người thiệt mạng vô nghĩa và nhiều người khác bị thương là không thể chấp nhận. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kìm chế, tôn trọng luật pháp. Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách Ukraine điều tra triệt để và đưa tất cả những kẻ phải chịu trách nhiệm (cho tình trạng hỗn loạn và bạo lực) ra trước công lý. Bạo lực và những nỗ lực gây bất ổn Ukraine phải chấm dứt”, bà Marie Harf, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Hiện trường vụ cháy tòa nhà
Biển lửa ngùn ngụt bốc lên thiêu rụi tòa nhà công đoàn ở thành phố cảng Odessa, Đông Nam Ukraine hôm qua. Tòa nhà bị những kẻ cực đoan ủng hộ chính quyền Kiev phóng hỏa, giết chết ít nhất 38 nhà hoạt động thân Nga, ủng hộ liên bang hóa.

Trong khi đó, về phần chính quyền Kiev, họ cáo buộc các mật vụ Nga kích động rối loạn và bạo lực ở Odessa. Hãng tin RIA Novosti cho biết, một quan chức Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, những cáo buộc của Kiev là “điên cuồng”. Tuy nhiên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga vẫn chưa chính thức bình luận về những cáo buộc nói trên.

Phía Nga mới bày tỏ sự giận dữ trước những sự kiện vừa diễn ra tại thành phố cảng Odessa, Đông Nam Ukraine và lên án "sự vô trách nhiệm mang tính chất tội phạm" của chính quyền Kiev.

"Những sự kiện bi thảm tại Odessa ngày 2.5 làm chết ít nhất 38 người chết theo quan điểm của Moscow phản ánh sự thiếu trách nhiệm của giới lãnh đạo Kiev đã không ngăn chặn những kẻ cực đoan bao gồm Right Sector, nhóm cực hữu đang đạo diễn chiến dịch khủng bố chống lại những người ủng hộ liên bang hóa. Chúng tôi cực lực lên án việc này", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Tại thành phố Odessa hôm qua tổng có tới ít nhất 43 người thiệt mạng trong các đụng độ đẫm máu giữa 2.000 người ủng hộ và chống Chính phủ Kiev và trong vụ cháy tòa nhà công đoàn địa phương.

Có khoảng 174 người khác bị thương trong đó theo Hội đồng thành phố Odessa, 25 người đang trong tình trạng nguy kịch. Tòa nhà công đoàn bị những kẻ cực đoan ủng hộ chính quyền Kiev phóng hỏa trong khi Cảnh sát chống bạo động đã thất bại để ngăn chặn cuộc đụng độ.
Phương Đăng (theo VOR) (Phương Đăng (theo VOR))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem