Mỹ-Nhật tập trận chung sử dụng máy bay "hàng khủng"

Thứ tư, ngày 04/12/2013 17:40 PM (GMT+7)
Một nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 4.12 cho biết nước này và Mỹ đang lên kế hoạch tiến hành tập trận chung sử dụng máy bay vận tải hạng nặng MV-22 Osprey mà Mỹ đã triển khai tại căn cứ không quân Futenma, thuộc tỉnh Okinawa của Nhật Bản.
Bình luận 0
Theo nguồn tin trên, cuộc tập trận chung có thể được tiến hành tại các tỉnh Niigata và tỉnh Gunma của Nhật Bản vào tháng Hai và tháng Ba năm tới, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ các đảo xa của Nhật Bản trong đó có quần đảo tranh chấp với Trung Quốc mà Tokyo gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 3.12 một quan chức Bộ quốc phòng Nhật Bản cho biết Mỹ đã triển khai máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-A8 tại căn cứ quân sự ở tỉnh Okinawa. Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai loại máy bay này ở nước ngoài.

img
Một chiếc MV-22 Osprey hạ cánh tại căn cứ không quân Futenma. Nguồn: EPA

Kế hoạch trên được thực hiện theo thỏa thuận đạt được giữa Tokyo và Washington vào tháng 10 vừa qua, đồng thời nằm trong chương trình thay thế các máy bay chống tàu ngầm loại P-3C đã lỗi thời.

Theo quan chức trên, hiện Mỹ đã triển khai hai máy bay P-8A tại căn cứ không quân ở Kadena và sẽ triển khai thêm bốn máy bay nữa trong vài tuần tới.

Quan chức Nhật Bản khẳng định động thái trên không liên quan đến việc Trung Quốc mới đây thành lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, trong đó bao trùm quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Vietnamplus (Theo Vietnamplus)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem