NATO không bỏ rơi Afghanistan

Thứ ba, ngày 22/05/2012 08:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 21.5 (theo giờ Việt Nam), các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ của 28 nước thành viên Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã dự khai mạc Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 25 tại Chicago (Mỹ).
Bình luận 0

Hội nghị mở màn với 1 phút mặc niệm những người đã hy sinh trên chiến trường ở khắp thế giới. Trong lời phát biểu đầu tiên tại hội nghị, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói, NATO là "cơ sở" cho an ninh, tự do và thịnh vượng chung của các nước thành viên trong suốt 65 năm qua.

img
Binh lính NATO tại Afghanistan.

Ông Obama nhấn mạnh, NATO đã thông qua một chiến lược mới tại hội nghị lần trước ở Lisbon (Bồ Đào Nha) vào năm 2010. Tổng thống Obama cho biết, NATO sẽ đầu tư vào các khả năng mới và các nguồn lực chung để đối mặt với những thách thức an ninh mới, cũng như chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp mới tại Afghanistan.

Theo nội dung dự kiến báo cáo tại hội nghị, từ nay đến năm 2014, lực lượng quân sự của NATO khoảng 130.000 người sẽ rút dần khỏi Afghanistan. Nhưng, như Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã nói, NATO "sẽ không bỏ rơi Afghanistan". Điều đó có nghĩa là tổ chức quân sự này sẽ không rút quân khỏi Afghanistan.

Một mặt, NATO huấn luyện và trang bị vũ khí cho lực lượng an ninh chính phủ (trên thực tế nằm dưới sự chỉ huy của liên minh quân sự này), mặt khác, tăng cường hiệu quả của lực lượng chuyên thực hiện các chiến dịch đặc biệt, trước hết là của Mỹ, được tổ chức thành một "Lực lượng tấn công" mới tiếp tục hoạt động ở Afghanistan sau năm 2014. Đồng thời, nhiều chức năng trước đây do quân đội chính thức của các nước đảm nhiệm, sẽ được chuyển giao cho các công ty quân sự tư nhân làm thay.

Cũng tại hội nghị, dự kiến các nhà lãnh đạo NATO sẽ kích hoạt giai đoạn đầu của lá chắn phòng thủ tên lửa do Mỹ cầm đầu ở châu Âu, điều có thể chọc giận Nga - nước đã đe dọa sẽ triển khai các tên lửa trên biên giới với Liên minh châu Âu (EU) để trả đũa.

Trong khi đó, hàng nghìn người đã biểu tình bên ngoài địa điểm diễn ra hội nghị đòi chấm dứt các cuộc chiến tranh tốn kém và tàn khốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem