Nhật- Trung: Nóng bỏng cuộc chiến ngôn từ

Thứ năm, ngày 31/10/2013 06:42 AM (GMT+7)
Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang căng lên từng ngày khi cả hai bên đều tỏ ra không thua kém trong việc dùng những từ ngữ mạnh để nói về nhau.
Bình luận 0
Ngày 30.10, Jeff Kingston- Giám đốc Nghiên cứu châu Á tại Đại học Temple ở Nhật Bản bình luận, khi những vũ khí quân sự đang ở trạng thái “sẵn sàng”, thì những ngôn từ mạnh mẽ mà Bắc Kinh và Tokyo đang dùng để nói về nhau có thể châm một mồi lửa bùng lên xung đột.

Trung Quốc vừa công bố những hình ảnh về đội tàu ngầm - một động thái được cho là để kiềm chế Nhật Bản.
Trung Quốc vừa công bố những hình ảnh về đội tàu ngầm - một động thái được cho là để kiềm chế Nhật Bản.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã phát biểu rằng cách hành xử của Trung Quốc trong tranh chấp trên biển Hoa Đông đang đe dọa hòa bình. Bình luận trên của ông Onodera làm gia tăng lo ngại rằng hai nước này có thể đụng độ do tranh chấp quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Cùng ngày, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói, Nhật Bản nên ngừng thổi phồng mối đe dọa bên ngoài và nên làm rõ mục đích tích tụ quân sự của Tokyo trước cộng đồng quốc tế.

Chỉ vài ngày trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng bất cứ nỗ lực nào của Nhật Bản nhằm bắn hạ các máy bay không người lái của Trung Quốc "sẽ được coi là một sự khiêu khích, một hành động chiến tranh".

Cùng với việc ăn miếng trả miếng bằng những tuyên bố mạnh mẽ, liên tiếp trong những ngày qua, Trung Quốc đã điều tàu đến vùng đảo tranh chấp với Tokyo là Senkaku/Điếu Ngư. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã điều máy bay bay ngang qua eo biển hướng về Thái Bình Dương- động thái khiến Nhật Bản phải ngay lập tức điều chiến đấu cơ chặn lại. Phía Nhật Bản cho rằng, đó là điều bất thường khi có nhiều máy bay như vậy bay ở khu vực đảo Okinawa và đảo Miyako.

Trong bối cảnh đang nóng bỏng, từ ngày 1.11 Nhật Bản sẽ bắt đầu một cuộc tập trận quan trọng kéo dài 2 tuần với khoảng 34.000 quân nhân, các tàu khu trục và máy bay tiêm kích tham gia.

Trong khi những căng thẳng Nhật - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, giới phân tích cho rằng, không dễ để Trung Quốc có thể “hạ giọng” vì thế tình hình trong những ngày tới có thể còn leo thang.

Akira Kato- Giáo sư về an ninh quốc phòng của Trường Đại học Obirin tại Tokyo, nhận định rằng hai bên dường như đang cho rằng bản thân mình bị dồn vào chân tường, và nếu không có kênh ngoại giao để trao đổi, mọi việc có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn. Giới chuyên gia cũng bình luận rằng, Bắc Kinh đã thừa nhận một thực trạng đáng buồn là căng thẳng với Nhật Bản về vấn đề Senkaku/Điếu Ngư đang lâm vào ngõ cụt trong khi liên minh Nhật-Mỹ đang ngày càng mạnh hơn mà cụ thể là ngày càng có nhiều các cuộc tập trận chung giữa Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và quân đội Mỹ. Và việc Trung Quốc mới đây công khai hạm đội tàu ngầm cho thấy, Bắc Kinh thể hiện quyết tâm bảo vệ vùng lãnh thổ mà Bắc Kinh cho là của mình, đồng thời tỏ ý kiềm chế các động thái của Nhật Bản và Mỹ trong bối cảnh Bắc Kinh và Tokyo đang đối đầu xung quanh vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Quang Minh (tổng hợp) (Quang Minh (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem