Nước Mỹ động đất: Hoảng loạn như ngày... tận thế

Thứ năm, ngày 25/08/2011 06:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trận động đất 5,8 độ richter xảy ra rạng sáng 24.8 (giờ Việt Nam), khiến cả nước Mỹ hoảng loạn, liên tưởng đến vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11.9.2001.
Bình luận 0

12 nhà máy điện hạt nhân có bất thường

Theo Cơ quan Nghiên cứu địa chất Mỹ, tâm chấn vụ động đất ở Mineral, Virginia, cách thủ đô Washington, D.C. khoảng gần 150km về hướng tây nam. Tuy nhiên, ở tận Washington và New York vẫn có thể cảm nhận được độ rung lắc, khiến tòa nhà Quốc hội Mỹ trên đồi Capitol cũng như Lầu Năm Góc đã phải sơ tán khẩn cấp.

img
Hàng ngàn người đổ ra đường vì hoảng sợ do động đất.

Người dân tận các khu vực khá xa như New England và Ohio, thậm chí tận Toronto của Canada, cũng cảm nhận được về vụ động đất này. Tâm chấn được cho là ở độ sâu chỉ khoảng 1km và đó là lý do tại sao nhiều người cảm thấy chấn động mạnh.

Theo số liệu của Cơ quan Nghiên cứu địa chất Mỹ, đây là trận động đất có cường độ mạnh nhất đã từng xảy ra ở bờ Đông nước Mỹ trong vòng hơn 100 năm qua. Cùng ngày, 3 đợt dư chấn có cường độ từ 2,8 độ richter đến 4,8 độ richter đã xảy ra khiến dân chúng nước Mỹ luôn trong tâm lý hốt hoảng.

Tại Washington, chấn động đã khiến hàng nghìn người đổ ra các đường phố, tạo nên một khung cảnh hỗn loạn khiến hệ thống viễn thông tại một số khu vực bị gián đoạn. Rung chấn cũng cảm nhận được tại Nhà Trắng và toàn bộ khu vực bờ biển phía đông của Mỹ, lan tới đồi Chapel, Bắc Carolina và cho đến tận đảo Rhode.

Một tòa tháp ở National Cathedral bị cụt đầu và Sứ quán Ecuador bị hư hại, song chưa có thông tin về người bị thương. Trận động đất khiến hàng loạt chuyến bay tại các sân bay Newark và John F. Kennedy ở New York phải đình hoãn.

Trong khi đó, hai lò phản ứng hạt nhân của Mỹ tại Nhà máy Điện Bắc Anna ở hạt Louisa thuộc bang Virginia ngày 23.8 đã tự động ngừng hoạt động bằng hệ thống an toàn chỉ một giây trước khi xảy ra trận động đất này. Giới chức Mỹ cho biết, các nhà máy hạt nhân nằm dọc bờ biển phía đông của nước này hiện đang được theo dõi sát sao. Tuy nhiên, tính đến chiều 24.8, giới chức Mỹ thông báo 12 nhà máy điện hạt nhân tại 6 bang đã có "hiện tượng bất thường" sau trận động đất trên.

Cảm giác như ngày... tận thế

Đường phố của thủ đô Washington tràn ngập những người sơ tán, chỉ vài phút sau trận động đất và cảnh sát nhanh chóng phong tỏa các cơ quan chính phủ, hạn chế ra vào các tòa nhà chính phủ liên bang trên đồi Capital. Cảnh tượng diễn ra không khác gì cảnh hỗn loạn sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11.9.2001.

Ông Peter Walker - cư dân Washington kể lại: “Khi trận động đất bắt đầu, tôi có cảm giác như ai đó đang di chuyển đồ đạc bên nhà hàng xóm. Rồi mọi thứ bắt đầu rung chuyển mạnh hơn nữa và mọi người đã chạy ra hành lang”. “Cảm giác như ngày tận thế đến thật!”- ông Peter chia sẻ.

Nhiều nhân chứng khác cho biết, khắp nơi trong thành phố, đường sá kẹt cứng xe cộ. Xe điện ngầm đông đến mức nhiều người không thể chen chân nên đành đi bộ hoặc đạp xe về nhà. Ông Deb Godden, sống ở thị trấn Charlottesville thuộc bang Virginia, cách tâm chấn động đất 35km kể lại: “Mọi thứ rung lắc, tôi cứ ngỡ cả tòa nhà đổ sập trước mặt”.

Trong khi đó, Hãng tin AFP tường thuật từ New York cho biết, cách thức xử lý vụ khủng bố ngày 11.9 được áp dụng sau trận động đất. Cảnh sát hướng dẫn người dân di tản đến các công viên và tránh xa các tòa nhà cao tầng.

Nhiều người dân cho biết, cảm giác đầu tiên khi động đất xảy ra là nghĩ ngay đến vụ khủng bố ngày 11.9.2001. Một nhân viên cơ quan chịu trách nhiệm về nhập cư ở Mahattan cho biết: “Trong đầu tôi chỉ nghĩ chắc do khủng bố”.

Tổng thống Mỹ Obama đang đi nghỉ ở Massachsetts, đã được các quan chức chuyên trách an ninh quốc gia và ứng phó khẩn cấp thông báo về trận động đất. Tổng thống Obama đã hội ý với các cố vấn hàng đầu và được thông báo cơ sở hạ tầng của nước này, trong đó có các sân bay và cơ sở hạt nhân, không bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem