Oprah Winfrey, người phụ nữ của những người phụ nữ

Chủ nhật, ngày 10/07/2011 06:23 AM (GMT+7)
25 năm gây dựng một chương trình truyền hình với tầm ảnh hưởng toàn cầu, Oprah Winfrey đã đối thoại với rất nhiều người nổi tiếng trên thế giới trong mọi lĩnh vực.
Bình luận 0

Nhưng khi được hỏi sau 25 năm đó ai là người bà ấn tượng nhất trong chương trình của mình. Không ngần ngại, Oprah đã nói ra một cái tên mà có là fan của Oprah show chắc cũng phải ngớ ra không hiểu là ai.

Đó là người phụ nữ người Zimbabwe có tên Tereirai Trent. Trent sinh ra ở một ngôi làng tại Zimbabwe. 11 tuổi cô đã kết hôn và có ba con vào lúc 18 tuổi. Điều đó đã chôn vùi giấc mơ của cô như vùi tiền dưới một đống đá to.

img
25 năm qua, từ một người phụ nữ da màu vô danh, Oprah đã tạo nên cả một đế chế truyền thông.

Nhưng sau bao nỗ lực, cô ấy đã thực hiện được giấc mơ đó khi đến nước Mỹ và hoàn thành chương trình tiến sĩ. “Theo tôi, câu chuyện đó nói lên sự hy vọng, sự kiên nhẫn, không bao giờ từ bỏ ước mơ và luôn tin tưởng ở chính bản thân mình. Đó là hình ảnh thu nhỏ và tượng trưng cho mọi thứ mà tôi cố gắng mang đến cho khán giả trong chương trình này suốt 25 năm qua”, Oprah lý giải.

Hôm 25.5 vừa qua, buổi quay cuối cùng của Oprah Winfrey show đã được thực hiện và đặt dấu chấm hoàn hảo cho một chương trình truyền hình nổi tiếng toàn cầu. Cũng là sự chia tay của người phụ nữ được mệnh danh là “nữ hoàng truyền hình” với lĩnh vực gắn với chiếc máy quay. Suốt 25 năm qua, từ một người phụ nữ da màu vô danh, Oprah đã tạo nên cả một đế chế truyền thông với truyền hình, tạp chí và cả báo điện tử. Cùng với nó là một gia sản khổng lồ.

Có rất nhiều lý do để lý giải sự thành công của người phụ nữ này. Mà tất nhiên trong đó không thể phủ nhận yếu tố tài năng đặc biệt với tư cách một người dẫn chương trình của bà. Kiến văn sâu rộng cùng sự khiêm nhường, cách dẫn dắt nhân vật sinh động mà rất nhân văn đã khiến cho hàng triệu khán giả truyền hình bị bà mê hoặc.

Tuy nhiên, nói tới Oprah Winfrey không thể không nói tới những nỗ lực mạnh mẽ và hiệu quả trong các vấn đề xã hội đặc biệt là bình đẳng giới, những căn bệnh nan y của nữ giới và chống lạm dụng trẻ em.

“Bà ấy là người phụ nữ đồng hành với phụ nữ trên toàn thế giới. Người ta yêu Oprah vì bà ấy không làm tất cả những điều mà bà ấy đã làm vì bản thân hay vì tiền. Bà ấy thực sự làm mọi thứ vì trách nhiệm xã hội và sự thôi thúc đối với phụ nữ và trẻ em toàn cầu”, nữ ca sĩ Madonna nói.

Người ta kể lại rất nhiều câu chuyện thú vị xung quanh chương trình truyền hình của Oprah. Một phụ nữ cai được rượu nhờ tới dự chương trình. Một phụ nữ tưởng sẽ chết vì một căn bệnh nan y, nhưng nhờ trúng thưởng chiếc xe ôtô trong chương trình của bà mà cô đã đổi đời và khỏi bệnh.

Một người đàn ông đã chấm dứt những tháng ngày bồ bịch, nhăng nhít để dành lại tất cả tình cảm cho vợ con sau khi nghe Oprah nói về sự chung thuỷ v.v. Họ là những con người vô danh mà nếu kể hết những câu chuyện về “phép thuật” của Oprah với họ sẽ đủ cho cả một cuốn sách dày.

“Vâng, tôi biết các bạn đã học hỏi được rất nhiều từ chương trình của tôi. Điều đó khiến tôi hạnh phúc nhưng tôi thực lòng mong muốn ngày mai khi không còn gặp tôi trên truyền hình, các bạn vẫn có thể tìm thấy những giá trị hướng thiện và tích cực trong cuộc sống vì tôi sẽ không thể mãi mãi ở bên các bạn”, Oprah tâm sự trong show cuối cùng của mình.

Oprah là một người phụ nữ gốc Phi. Trước khi trở thành một người nổi tiếng, cuộc đời của bà cũng đầy những thăng trầm, vất vả và nếu không có nghị lực và niềm tin mạnh mẽ vào tương lai có thể bà đã không đạt được những gì mình có. “Sự kỳ thị chưa bao giờ chấm dứt. Và tôi đã phải đối diện với nó khi còn trẻ. Nhưng chính sự tồn tại của cái xấu khiến tôi càng khao khát hành động vì những điều tốt. Và tâm niệm đó khiến tôi vững tin”.

Không chỉ gián tiếp giúp cho những khán giả của mình, Oprah còn nổi tiếng là nhân vật tích cực trong các hoạt động xã hội. Bà lập ra và tham gia đóng góp cũng như kêu gọi sự đóng góp cho nhiều quỹ từ thiện, đặc biệt là các quỹ từ thiện hướng tới phụ nữ và trẻ em.

“Nếu có điều gì hài lòng về 25 năm của show truyền hình này là tôi đã làm được một số việc có ích cho chị em trên khắp thế giới. Nhưng điều tiếc nuối nhất chính là tôi chưa nói được nhiều về vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em. Tôi sẽ cố gắng tiếp tục nói về vấn đề này bằng những cách khác”.

img
Oprah trong một chuyến thăm và triển khai dự án hỗ trợ những người phụ nữ thổ dân thuộc Thế hệ bị đánh cắp (Stolen generation) Ảnh:

Live your best life – Sống một cuộc sống tuyệt vời nhất. Đó là câu slogan trên trang weboprah.com. Đó cũng là khẩu hiệu mà Oprah hướng tới những người phụ nữ hiện đại.

“Sự tuyệt vời không phải là bạn có giàu có hay không mà là bạn có hạnh phúc hay không. Bạn luôn xứng đáng với niềm hạnh phúc. Nhưng nếu như bạn biết chia sẻ niềm hạnh phúc với những người xung quanh, hạnh phúc càng lớn hơn lên”.

Trong trang web của Oprah là thế giới đầy màu sắc của chị em, từ chuyện bếp núc, làm đẹp cho tới những quan hệ xã hội, những vấn đề chính trị, kinh tế dưới góc nhìn và bàn luận của chị em. “Những diễn đàn như thế trên internet có vô vàn. Nhưng cách Oprah xây dựng “xã hội” của mình rất khác. Rất chuyên nghiệp nhưng hướng thiện và gắn bó sâu sắc với xã hội thực”, Lisa Oz, biên tập viên cũng là người đứng mục The Lisa Oz show trên trang web này cho biết.

Luôn coi thành công của mình là kết quả sự hỗ trợ của những cộng sự xung quanh. Có người từng nói Oprah chưa bao giờ làm một nhân viên nào nghỉ việc mà ấm ức. “Bà ấy là người thực tế nhưng tình cảm và luôn chịu khó lắng nghe. Đúng là rất hiếm người quản lý một bộ máy khổng lồ như vậy mà không bao giờ cáu giận hay to tiếng với ai. Có lần Oprah bảo tôi rằng bà ấy làm được như vậy vì học tập cách hành xử của đạo Phật”, Helen Maizer, thư ký của Oprah tại văn phòng của OWN (Oprah Winfrey Network) kể lại trên tờ Times.

Tất cả những người có mặt tối 25.5 vừa qua đều bất ngờ về sự có mặt của một người. Đó là Stedman Graham, người chồng đã gắn bó với Oprah suốt 30 năm qua. Oprah càng toả sáng thì Stedman càng âm thầm. Chưa bao giờ có ai phỏng vấn được ông. Chưa bao giờ người ta thấy ông đi cùng vợ tới những nơi tiệc tùng, những sự kiện hào nhoáng.

“Graham là một người đàn ông bình dị nhưng sâu sắc và quan trọng là anh ấy rất yêu tôi. Nếu không có Graham tôi không thể làm được những gì mà các bạn biết. Tôi biết ơn Graham và trong 25 năm qua tôi vẫn luôn giữ đúng lời hứa với bản thân mình: những gì tôi gây dựng nên có thể sụp đổ nhưng bữa ăn tối của Graham không bao giờ được thiếu bàn tay tôi nấu nướng”.

Oprah đã giữ đúng lời hứa của mình dù bà phải vận hành cả một đế chế truyền thông khổng lồ. Nhưng có lẽ chính nhờ lời hứa được giữ đúng đó mà Oprah đã làm nên những gì như hôm nay.

Theo SGTT
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem