Phó thủ tướng Nga "bóng gió" chuyện di chuyển bằng Tu-160, Romania nói gì?

Chủ nhật, ngày 11/05/2014 14:06 PM (GMT+7)
Theo Reuters, Romania đã yêu cầu Moscow giải thích thông tin ông Dmitri Rogozin, Phó thủ tướng Nga, viết trên trang mạng cá nhân về việc sẽ chuyển sang đi bằng máy bay ném bom chiến lược Tu-160 do bị Romania cấm vận đi lại.
Bình luận 0
Theo Voanews, ông Rogozin, một trong những quan chức cấp cao của Nga đã bị Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt sau khi chính quyền Moscow sát nhập Crimea, vừa quay trở lại Moscow từ vùng Transdniestria của Moldova.

Trên trang mạng cá nhân viết bằng tiếng Anh, ông Rogozin, đồng thời là người phụ trách ngành công nghiệp quốc phòng hùng mạnh của Nga, cũng cho biết máy bay của ông đã bị chặn bởi các tiêm kích đánh chặn của Ukraine khi cố gắng bay từ vùng cư dân nói tiếng Nga ở Moldava giáp với Ukraine.

Máy bay ném bom chiến lược lớn nhất của Nga Tu-160
Máy bay ném bom chiến lược lớn nhất của Nga Tu-160

“Theo yêu cầu của Mỹ, Romania đã đóng cửa không phận đối với máy bay của tôi. Ukraine cũng không cho phép tôi đi qua. Thời gian tới tôi sẽ bay bằng máy bay Tu-160”, ông Rogozin viết trên mạng cá nhân. Voanews cho biết, máy bay siêu âm từ thời Xô Viết Tu-160 là một loại máy bay ném bom chiến lược lớn nhất của Nga.

Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Romania đã yêu cầu Moscow làm rõ liệu có phải ông Rogozin nhận xét như vậy là tuyên bố đại diện chính thức của Liên bang Nga đối với Romania, một nước thành viên của EU và NATO hay không. Bộ Ngoại giao Romania tin rằng “sự đe dọa sử dụng máy bay ném bom chiến lược của Nga do Phó thủ tướng Nga nói là một tuyên bố rất nghiêm trọng trong bối cảnh hiện tại ở khu vực”, Reuters cho biết.

Tuyên bố của Romania cũng khẳng định nước này đã tuân thủ các biện pháp trừng phạt do EU đưa ra để chống lại Nga. Ông Rogozin cũng đã sử dụng trang mạng cá nhân để trích dẫn quyết định của Hội đồng Châu Âu về điều này. Việc cấm đi lại là một trong những biện pháp trừng phạt tạm thời mà các quốc gia phương Tây áp dụng đối với một số chính trị gia, thương gia người Nga và người Ukraine ủng hộ Nga, bao gồm có cả ông Rogozin.

Reuters thông tin, ông Rogozin đã có chuyến thăm đến Transdniestria, một dải đất hẹp dài của Moldova giáp Ukraine, phần đã tách khỏi Romania vào năm 1990 khi Liên Xô bắt đầu sụp đổ. Moldova, hiện là một trong những nước nghèo nhất châu Âu và là láng giềng của Romania ở phía đông. Nước này cũng đang tìm kiếm các mối quan hệ chặt chẽ hơn với EU, cụ thế vào tháng trước, Moldova cho biết sẽ không cần thị thực để đi đến hầu hết các nước thuộc khối EU.
Minh Nhân (theo Reuters) (Minh Nhân (theo Reuters))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem