“PR đen” tác động người Pháp chọn tương lai

Thứ hai, ngày 07/05/2012 06:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo các nhà phân tích, trong chiến dịch quảng cáo tranh cử, “PR đen" chiếm đến 70% của tổng số hoạt động tuyên truyền.
Bình luận 0

Ở Pháp, ngày Chủ nhật ngày 6.5 là ngày rất quan trọng: Tiến hành vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống. Các cử tri sẽ quyết định con đường mà nước Pháp sẽ đi theo trong 5 năm tới khi chọn một trong hai người Hollande và Sarkozy.

Khoảng gần 44 triệu cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử có thể sẽ khiến ông Nicolas Sarkozy trở thành nhà lãnh đạo thứ 11 tại châu Âu bị phế ngôi do cuộc khủng hoảng kinh tế và đưa ông Francois Hollande trở thành Tổng thống Pháp đầu tiên của Đảng Xã hội sau 17 năm.

img
Ngày 6.5, cử tri Pháp bỏ phiếu chọn tương lai.

Được hưởng lợi từ làn sóng giận dữ ông Sarkozy do sự bất lực trong việc kiềm chế nạn thất nghiệp tràn lan trong nhiệm kỳ 5 năm của vị đương kim tổng thống này, ông Hollande đang dẫn trước ông Sarkozy từ 4 đến 8 điểm trong các cuộc thăm dò ý kiến cuối cùng trước bầu cử.

Các cuộc thăm dò trước khi các phòng phiếu đóng cửa cho thấy, đương kim Tổng thống N. Sarkozy có khả năng giành 47,5% số phiếu, trong khi ứng cử viên Đảng Xã hội ông Francois Hollande giành 52,5% số phiếu.

Các đối thủ đề xuất với nhân dân trong nước những “bản đồ lộ trình” khác nhau. Nhân tố chủ đạo trong chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy là khẩu hiệu “Một nước Pháp hùng mạnh”.

Ứng cử vào nhiệm kỳ mới, Tổng thống Sarkozy tin rằng cần bảo vệ nền kinh tế và mô hình cuộc sống đã tạo lập của người Pháp. Ông đề xuất giảm một nửa dòng nhập cư vào Pháp – đến 90.000 người - và củng cố biên giới bên ngoài của khu vực Schengen.

Còn ứng viên Hollande cho rằng "đóng kín cửa” là việc vô nghĩa, và khuyến cáo dành cho người nhập cư được quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương. Ông này cũng kêu gọi tăng mức thuế với người giàu.

Trước vòng bầu cử Tổng thống thứ hai, các phương tiện truyền thông Pháp đưa ra cho độc giả “thưởng thức” các hành động nghi vấn của ông Nicolas Sarkozy. Tất cả mọi thứ được phơi bày trên mặt báo: Từ chuyện dường như con trai Muammar Qaddafi tài trợ cho chiến dịch bầu cử đầu tiên của Tổng thống Pháp, cho đến những giao dịch vũ khí…

Tất cả những thông tin kiểu này được định nghĩa chung là “PR đen” (PR-quan hệ công chúng). Và điều này đúng hay sai là không quan trọng, điều quan trọng là nó tác động đến tư tưởng của đại đa số bộ phận dân chúng đang lưỡng lự, từ đó góp phần “hạ bệ” một con người.

Theo các nhà phân tích, trong chiến dịch quảng cáo tranh cử, “PR đen" chiếm đến 70% của tổng số hoạt động tuyên truyền. Và thật đáng tiếc, cho đến nay, chưa có ai phát minh ra thuốc giải độc cho “công việc sáng tạo” như vậy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem