Quân đội Thái Lan vào cuộc giải quyết biểu tình

Thứ hai, ngày 02/12/2013 06:41 AM (GMT+7)
Ngày 1.12 đánh dấu ngày thứ 8 đầy biến động của cuộc biểu tình chống Chính phủ ở Thái Lan. Máu đã đổ và quân đội đã vào cuộc, người dân Thái thấp thỏm chờ xem những diễn biến tiếp theo...
Bình luận 0
Máu đã đổ

Lãnh đạo cuộc biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố, Chủ nhật ngày 1.12 là “ngày quyết định” số phận của Chính phủ Thái Lan. Ông Suthep Thaugsuban cũng đã kêu gọi người biểu tình tấn công văn phòng của Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Bà Yingluck cho biết, lực lượng an ninh đã sẵn sàng bảo vệ tòa nhà chính phủ, nhưng sẽ nương tay với người biểu tình.

Biểu tình ở Thái Lan đã biến thành bạo lực.    Reuters
Biểu tình ở Thái Lan đã biến thành bạo lực. Reuters

Sau vụ đụng độ tối 30.11 giữa phe biểu tình chống Chính phủ và phe Áo Đỏ ủng hộ Chính phủ, khiến 2 người thiệt mạng và 45 người khác bị thương, ngày 1.12, phe Áo Đỏ đã tạm ngưng tuần hành để tránh xảy ra bạo động.

Đến 20 giờ 1.12, anh Nguyễn Quỳnh - cán bộ làm việc tại Quỹ Bảo tồn động vật hoang dã có trụ sở ở Bangkok cho biết, giới chức Bangkok thông báo đã có 7 người thiệt mạng và 70 người khác bị thương. Tình hình ở Bangkok đang trở nên hết sức bất ổn. Theo ghi nhận của anh Quỳnh, các siêu thị trong trung tâm Bangkok đã phải đóng cửa để tránh bạo loạn, ngoài ra, các trường học và một số cơ quan nhà nước cũng đóng cửa. Trong khi đó, nguồn tin từ Hội người Việt tại Thái Lan cho hay, dự kiến điện và hệ thống internet ở Bangkok sẽ bị cắt trong đêm 1.12 và sang ngày 2.12. Hiện nhiều người Việt cũng đã chuẩn bị sẵn phương án tích trữ lương thực và các vật dụng tích điện, đề phòng trường hợp xấu xảy ra, không ít người đã rời Bangkok để tránh không khí ngột ngạt.

Trong khi đó, Hội Người Việt Nam tại Thái Lan cũng lưu ý người dân trong nước không nên đến du lịch Bangkok trong những ngày này. Ngày 1.12, trao đổi với phóng viên NTNN, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng cho biết đang theo dõi sát sao diễn biến của biểu tình và sẽ khuyến cáo công dân Việt Nam tránh xa các đám đông tụ tập để tránh những trường hợp đáng tiếc do bạo loạn xảy ra.

Quân đội vào cuộc

Từ sáng 1.12, quân đội Thái Lan đã được triển khai ở thủ đô Bangkok để hỗ trợ cho cảnh sát chống bạo động ngăn không cho người biểu tình chống Chính phủ xâm nhập vào các trụ sở chính quyền. Cảnh sát đã bắn hơi cay và phun vòi rồng vào những người biểu tình đang tìm cách vượt qua rào chắn bên ngoài Văn phòng Chính phủ. Trước đó, Phong trào Nhân dân vì Dân chủ - nhóm chính trị tập hợp người biểu tình đã thông báo một cuộc tổng tấn công vào đầu não của chính quyền để thay vào đó cái mà họ gọi là ”Hội đồng Nhân dân”. Người biểu tình cũng đã chiếm được trụ sở Đài truyền hình PBS, Văn phòng quan hệ công chúng của Bộ Nội vụ...

Thủ tướng Yingluck được đưa đến nơi bí mật
Ngày 1.12, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã được hộ tống an toàn đến một địa điểm bí mật trong bối cảnh những người biểu tình đang gia tăng sức ép nhằm lật đổ chính phủ của bà. Trước đó, có nhiều nguồn tin rộ lên rằng, bà Yingluck đã lập kế hoạch để rời khỏi đất nước vào ngày Chủ nhật. Tuy nhiên, tờ Bưu điện Bangkok cho hay, bà Yingluck đã hủy chuyến bay đến Johannesburg vào ngày 1.12.

Mặc dù trước đó quân đội Thái Lan cho biết không muốn dính vào tình hình bất ổn hiện nay, tuy nhiên với diễn biến ngày càng phức tạp, quân đội đã đồng ý triển khai 3.000 binh lính với điều kiện họ không mang vũ khí và chỉ đứng sau lưng cảnh sát chống bạo động đang bao quanh các trụ sở chính quyền.

Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 1.12 đã đề nghị dàn xếp các cuộc đàm phán giữa Chính phủ và những người biểu tình nhằm giải quyết cuộc xung đột chính trị hiện nay. Ông Prayuth đã đề nghị người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Adul Saengsingkaew chỉ thị cho các nhân viên không được bắn hơn cay vào người biểu tình.

Trước đó, ông Prayuth đã tuyên bố rằng quân đội sẽ giữ vị trí trung lập trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, đồng thời yêu cầu những người biểu tình chống Chính phủ không cố gắng buộc quân đội lựa chọn bên nào.

Quang Minh (Quang Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem