Right Sector treo thưởng 10.000 USD lấy đầu nhà báo Anh, điệp viên Nga

Thứ ba, ngày 06/05/2014 08:47 AM (GMT+7)
Nhóm cực hữu Right Sector treo thưởng 10.000 USD (hơn 200 triệu đồng) cho ai lấy được đầu của một phóng viên người Anh đang tác nghiệp tại Đông Ukraine và bắt giữ được một “điệp viên Nga”.
Bình luận 0
Theo RT, Graham Phillips là phóng viên tự do người Anh đang ghi nhận các sự kiện xảy ra tại các thành phố điểm nóng ở Đông Ukraine như Slavyansk, Odessa. Bản thân phóng viên Graham Phillips đã nhận thức được mối đe dọa tính mạng mà ông đang phải đối mặt.

"Bản thân tôi đã nhận thức được vụ treo thưởng để lấy đầu tôi và tôi biết, nhóm cực hữu Right Sector đứng sau vụ này”, phóng viên Graham Phillips xác nhận khi đang tác nghiệp tại thành phố điểm nóng Slavyansk.

Theo RT, Right Sector cũng thông báo treo thưởng 10.000 USD cho bất cứ nguồn tin nào giúp “bắt giữ một điệp viên Nga”. Tuy nhiên, hãng tin RT không nói rõ tên tuổi, danh tính của người này.
Các thành viên nhóm cực hữu Right Sector.
Các thành viên nhóm cực hữu Right Sector.

Ngoài ra, RT cũng xác nhận, một quay phim của hãng tin này đang tác nghiệp tại thành phố cảng Odessa cũng đang bị Right Sector săn lùng.

“Người quay phim của chúng tôi tại thành phố Odessa đã nhận được một cuộc gọi cảnh báo từ Cơ quan An ninh Ukraine (SBU). Họ cho biết, anh ấy đang bị Right Sector săn lùng. Theo SBU, Right Sector đã có số điện thoại và địa chỉ của anh ấy. Anh ấy bị săn lùng vì công khai chống chính phủ Kiev”, Tổng biên tập hãng tin RT Margarita Simonyan chia sẻ trên Twitter.

Phóng viên Irina Galushko làm việc cho hãng tin RT cho biết, hiện các phóng viên, nhà báo nước ngoài tác nghiệp ở Ukraine đang bị săn lùng trong bối cảnh các cuộc tấn công, đe dọa nhắm vào họ gia tăng mạnh mẽ gần đây.

Một trong những vụ điển hình mới nhất là phóng viên của Lifenews, Julia Shustraya và Mikhail Pudovkin bị các thành viên của SBU bắt giữ sau khi phỏng vấn lãnh đạo người biểu tình ủng hộ liên bang hóa tại Đông Ukraine. 2 phóng viên này sau đó bị trục xuất về Nga.

Trước đó, ngày 24.4, SBU tuyên bố bắt giữ 2 phóng viên của kênh NTV (Nga), trong đó một người là công dân Nga, người còn lại là công dân Belarus tại thành phố Pershotravensk, khu vực Dnipropetrovsk, Đông Ukraine.

Ngày 21.4, phóng viên Simon Ostrovsky của Vice News có trụ sở ở New York cũng bị bắt và bị giam giữ trong 3 ngày tại Slavyansk, sau đó được phóng thích.

Lãnh đạo các tập đoàn báo chí, truyền thông nhà nước lớn của Nga bao gồm RT, NTV, REN TV, Channel 5, Truyền hình Nhà nước Nga, News Media… đã mạnh mẽ lên tiếng kêu gọi các tổ chức nhân quyền “bảo vệ tính mạng, quyền lợi của các phóng viên, nhà báo đang tác nghiệp tại Ukraine”.
Phương Đăng (theo RT) (Phương Đăng (theo RT))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem