Thái Lan: “Ngày phán xét cuối cùng”

Thứ hai, ngày 09/12/2013 06:49 AM (GMT+7)
Lực lượng an ninh đã lập lại các chiến lũy trên đường phố Bangkok để sẵn sàng đối phó với một cuộc biểu tình lớn được coi là “trận chiến cuối cùng”, sẽ diễn ra vào ngày 9.12, theo lời kêu gọi của lãnh đạo đối lập Suthep Thaugsuban.
Bình luận 0
Ngày 8.12, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tuyên bố bà sẵn sàng từ chức hoặc giải tán Quốc hội để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, với điều kiện một cuộc bầu cử phải được tổ chức trong vòng 60 ngày kể từ ngày Quốc hội bị giải tán.

Sẽ trưng cầu dân ý?

Thủ tướng Yingluck nhấn mạnh rằng bà không muốn chứng kiến các đảng phái tẩy chay cuộc bầu cử đó và dẫn tới một cuộc đảo chính quân sự. Theo bà Yingluck, nếu người biểu tình chống Chính phủ bác đề xuất trên, bế tắc chính trị hiện nay thậm chí sẽ còn kéo dài hơn. Bà Yingluck cũng nhấn mạnh, nếu những xung đột không thể giải quyết , bà sẽ đề nghị trưng cầu dân ý để tất cả mọi người quyết định.

Thời điểm cao trào của cuộc biểu tình có khoảng 180.000 người tham gia.
Thời điểm cao trào của cuộc biểu tình có khoảng 180.000 người tham gia.

Trước đó, ngày 7.12, bà Yingluck đã tái khẳng định để ngỏ cánh cửa đối thoại với thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban. Tuy nhiên, ông Suthep đã nêu rõ rằng việc bà Yingluck từ chức hoặc giải tán Quốc hội sẽ không giúp chấm dứt được các cuộc biểu tình.

Ông Suthep đề xuất thành lập một "hội đồng nhân dân" để điều hành đất nước song Thủ tướng Yingluk đã gạt bỏ với lý do không phù hợp với Hiến pháp Thái Lan. Thủ tướng Yingluck cũng bác bỏ khả năng người anh trai Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong sẽ quay lại chính trường khi khẳng định rằng, dự luật ân xá cho phép cựu Thủ tướng Thaksin về nước đã bị loại bỏ vĩnh viễn.

Trận chiến cuối cùng

Lãnh đạo cuộc biểu tình chống Chính phủ thừa nhận rằng, ông không có đủ người để lật đổ Thủ tướng Yingluck và kêu gọi hàng triệu người xuống đường giành chính quyền trong cuộc biểu tình có ý nghĩa quyết định vào ngày hôm nay 9.12. Nếu lời kêu gọi của ông Suthep trở thành hiện thực, trong ngày này, tại Bangkok sẽ diễn ra cuộc biểu tình cực lớn mà ông Suthep miêu tả là "trận chiến cuối cùng với Chính phủ". Theo một số nhà quan sát, phong trào chống Chính phủ Thái Lan vào thời điểm cao trào có khoảng 180.000 người tham gia, tuy nhiên sau đó, số lượng người biểu tình có xu hướng giảm mạnh.

Theo một số nhà quan sát, phong trào chống Chính phủ Thái Lan vào thời điểm cao trào có khoảng 180.000 người tham gia, tuy nhiên sau đó, số lượng người biểu tình có xu hướng giảm mạnh.

Tuy vậy, chính quyền Thái Lan cũng đã chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án để đối phó với người biểu tình. Chính phủ tuyên bố lập lại các chiến lũy trên đường phố Bangkok để sẵn sàng đối phó với một cuộc biểu tình lớn. Lãnh đạo Hội đồng An ninh quốc gia Thái Lan Paradorn Pattanatabut thông báo: “Cảnh sát sẽ dựng các chiến lũy, đặc biệt xung quanh trụ sở Chính phủ và nhà Quốc hội”. Tuy nhiên ông Paradorn Pattanatabut cũng bày tỏ niềm tin rằng bạo lực sẽ không xảy ra trong ngày 9.12.

Trong khi đó, theo tờ Dân Tộc, Chính phủ Thái Lan đã mời các nhà ngoại giao nước ngoài tại Thái Lan đến tòa nhà chính phủ vào sáng 9.12 để tận mắt chứng kiến các biện pháp xử lý biểu tình. Giám đốc Hội đồng An ninh quốc gia Paradorn Pattanatabutr nói rằng: “Các nhà ngoại giao nước ngoài sẽ biết rằng các biện pháp giải quyết biểu tình được tiến hành trong hòa bình và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế”.

Theo nguồn tin, đại diện các phái đoàn ngoại giao sẽ gặp nhau tại Bộ Ngoại giao Thái Lan trước khi di chuyển đến tòa nhà Chính phủ lúc 8 giờ sáng 9.12. Ông Paradorn cho biết thêm, Chính phủ đang cân nhắc việc các nhà ngoại giao này có ở lại trong tòa nhà Chính phủ đến khi những người biểu tình đến hay không.

Cũng theo tờ Dân Tộc, các nhà ngoại giao của khoảng 60 quốc gia đã được mời và 30 quốc gia đã chấp nhận lời mời.

Quang Minh (tổng hợp) (Quang Minh (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem