Trung Quốc lại rúng động vì sữa bẩn

Thứ bảy, ngày 16/06/2012 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng triệu gia đình có con nhỏ ở Trung Quốc lại rơi vào cuộc khủng hoảng niềm tin sau khi Công ty Sản xuất sữa bột Y Lợi (Yili) hàng đầu nước này bị phát hiện hàm lượng thủy ngân rất cao trong sản phẩm.
Bình luận 0

Các lô sữa chứa hàm lượng thủy ngân cao đã được sản xuất và bán ra thị trường. Công ty Sản xuất sữa Inner Mongolia Yili của Trung Quốc ngày 15.6 cho biết công ty này đang thu hồi các sản phẩm sữa bột trẻ em sau khi Tổng cục Giám sát chất lượng Trung Quốc (AQSIQ) phát hiện hàm lượng thủy ngân rất cao trong sữa của hãng này.

img
Sản phẩm sữa mang nhãn hiệu Quanyou của sữa Y Lợi được ưa chuộng ở Trung Quốc vì giá rẻ.

Tân Hoa xã cũng dẫn nguồn tin khẳng định, Công ty Inner Mongolia Yili đã bắt đầu thu hồi những sản phẩm sữa bột trẻ em mang nhãn hiệu Quanyou, nhiễm thủy ngân được sản xuất từ tháng 11.2011 đến tháng 5.2012. Theo website của Tập đoàn Y Lợi, hiện tại, Trung Quốc chưa có tiêu chuẩn về lượng thủy ngân cho phép trong sữa bột. Nhưng để thể hiện trách nhiệm với người tiêu dùng, công ty quyết định thu hồi mọi sản phẩm liên quan.

Tổng cục Giám sát chất lượng Trung Quốc ngày 15.6 cũng cho biết, cơ quan này đang tiến hành phân tích khẩn cấp 715 mẫu sữa bột trẻ em do các công ty khác sản xuất, nhưng vẫn chưa phát hiện trường hợp sữa bột nào bị nhiễm thủy ngân, ngoại trừ sữa bột của Y Lợi. Tuy nhiên, giới chức trách không thể thu thập mẫu của 20 công ty, bởi họ đã ngừng sản xuất sữa bột trẻ em. Hiện chưa rõ họ ngừng sản xuất khi nào và liệu có liên quan đến vụ bê bối nhiễm thủy ngân hay không.

Theo ông Ngô Quảng Chí - một giáo sư về dinh dưỡng trẻ em của Viện Nhi Bắc Kinh, nhiễm độc thủy ngân có thể gây nguy hại đến não, thận và gan. Đối với người lớn, nhiễm 0,3 gam thủy ngân có thể tử vong, 0,1 gam thủy ngân có thể giết chết một đứa trẻ.

Về phần sữa Y Lợi, công ty này không cho biết bao nhiêu sữa bị ảnh hưởng và làm thế nào thủy ngân lại có trong sữa. Thủy ngân là một chất cực độc, có thể gây tổn thương não, tim, thận, phổi và hệ miễn dịch nếu tiếp xúc với nồng độ cao.

Hiện có 119 công ty ở Trung Quốc sản xuất sữa bột trẻ em và đây là vụ bê bối mới nhất về sữa gây hoang mang đối với người tiêu dùng. Trước đó, năm 2008 sữa là trung tâm của một trong những vụ bê bối an toàn thực phẩm lớn nhất Trung Quốc, khi hóa chất công nghiệp melamine được phát hiện bị đưa vào trong các sản phẩm sữa để đánh lừa các cuộc kiểm tra về hàm lượng protein. Kể từ đó, sau khi 6 trẻ thiệt mạng và 300.000 em bị ốm trong vụ bê bối, nhiều người Trung Quốc vẫn hoài nghi về sữa sản xuất trong nước.

Đã có cáo buộc cho rằng chính phủ, vì muốn đảm bảo nhu cầu sữa ngày càng lớn của đất nước, nên đã nhân nhượng cho Tập đoàn sữa Y Lợi và Tập đoàn sữa Mengniu, 2 tập đoàn này đang chiếm thị phần lớn ở Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem