Trung Quốc “nổi đóa” vì ADIZ không được ủng hộ

Thứ ba, ngày 26/11/2013 06:54 AM (GMT+7)
Ngày 25.11, Trung Quốc liên tiếp đưa ra phản ứng đối với những nhận xét không đồng tình về việc Bắc Kinh xác định Vùng Phòng không trên biển (ADIZ), trong đó có bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản.
Bình luận 0
Về sự phản đối của Mỹ, Bắc Kinh thẳng thừng rằng: “Mỹ không nên chọn đứng về một bên trong tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và thôi đưa ra những phát ngôn không phù hợp, đồng thời hy vọng Washington sẽ không gửi đi tín hiệu sai nhằm kích động Nhật Bản”.

Vùng chồng lấn giữa vùng phòng không của Trung Quốc và Nhật Bản sau khi Trung Quốc xác lập ADIZ.
Vùng chồng lấn giữa vùng phòng không của Trung Quốc và Nhật Bản sau khi Trung Quốc xác lập ADIZ. Nguồn: asahi.com

Trước đó 1 ngày, Washington đã phát đi thông cáo trên toàn thế giới về quan điểm của Mỹ đối với việc xác lập ADIZ của Bắc Kinh: “Mỹ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc công bố họ đã xác lập một Vùng Nhận dạng phòng không biển Hoa Đông. Hành động đơn phương này là một nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông. Hành động leo thang sẽ chỉ gia tăng căng thẳng ở khu vực và tạo ra các nguy cơ xảy ra sự cố. Tự do bay qua và các hoạt động khác sử dụng vùng trời và vùng biển hợp pháp về mặt quốc tế là điều thiết yếu đối với thịnh vượng, ổn định và an ninh ở Thái Bình Dương".

Washington cũng thúc giục Bắc Kinh không thực hiện những lời đe dọa liên quan đến ADIZ: "Chúng tôi không ủng hộ những nỗ lực của bất cứ quốc gia nào áp dụng thủ tục vùng nhận dạng phòng không với máy bay nước ngoài không có ý định đi vào không phận quốc gia của nước đó. Mỹ không áp dụng thủ tục vùng nhận dạng phòng không với máy bay nước ngoài không có ý định đi vào không phận quốc gia của Mỹ. Chúng tôi thúc giục Trung Quốc không thi hành lời đe doạ sẽ có hành động đối với máy bay không cung cấp thông tin nhận dạng hoặc không tuân lệnh của Bắc Kinh”.

Mỹ kêu gọi Trung Quốc thận trọng, kiềm chế, và Mỹ cũng đang tham vấn với Nhật Bản và các bên khác bị ảnh hưởng, trong toàn bộ khu vực. Thông báo nhấn mạnh, Mỹ vẫn luôn cam kết vững chắc với các đồng minh và đối tác của Washington, và hy vọng thấy một tương lai có tính cộng tác hơn và ít đối đầu hơn ở Thái Bình Dương.

Bắc Kinh cũng “phản pháo” Tokyo về kháng nghị của Chính phủ Nhật Bản về việc Bắc Kinh thiết lập ADIZ. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nêu rõ: “Kháng nghị của Nhật Bản không có cơ sở và hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Theo ông Quân, phía Tokyo “không có quyền bình luận về việc Trung Quốc thiết lập ADIZ” vì Nhật Bản cũng đã thiết lập ADIZ vào cuối thập niên 1960.
Quang Minh (tổng hợp) (Quang Minh (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem