Tướng trẻ Kim Jong Un phải chia sẻ quyền lực?

Thứ năm, ngày 22/12/2011 13:08 PM (GMT+7)
Dân Việt - Giới phân tích nhận định, Bình Nhưỡng sẽ có một ban lãnh đạo tập thể, bao gồm ông Kim Jong Un, ông Jang Song-thaek - người em rể 65 tuổi của cố lãnh đạo Kim Jong Il - và quân đội.
Bình luận 0
img
Quân đội CHDCND Triều Tiên.

Ngày 21.12, hãng thông tấn Reuters dẫn một nguồn tin có quan hệ gần gũi với Bình Nhưỡng cho biết ông Kim Jong Un - nhà lãnh đạo trẻ tuổi mới của CHDCND Triều Tiên - sẽ phải chia sẻ quyền lực với một người chú rể và với quân đội sau cái chết của người cha Kim Jong Il.

Nguồn tin trên cho biết thêm quân đội CHDCND Triều Tiên đã cam kết trung thành với nhà lãnh đạo chưa được "thử lửa" Kim Jong Un - con trai út của cựu Chủ tịch Kim Jong Il và là cháu nội của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Nguồn tin khẳng định "gần như không có khả năng" quân đội CHDCND Triều Tiên tiến hành một cuộc đảo chính quân sự. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, Bình Nhưỡng sẽ có một ban lãnh đạo tập thể, bao gồm ông Kim Jong Un, ông Jang Song-thaek (người em rể 65 tuổi của cố lãnh đạo Kim Jong Il) và quân đội.

Trong khi đó, ngày 21.12, báo Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, trước khi tin buồn được loan báo, Kim Jong-un đã hạ lệnh tất cả các đơn vị quân đội ngừng mọi hoạt động huấn luyện để trở về căn cứ. Đây được cho là dấu hiệu khẳng định rằng, ông Kim Jong Un hoàn toàn nắm quyền kiểm soát được quân đội.

Năm ngoái, Kim Jong Un được bầu làm Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời được phong tướng 4 sao - một động thái rõ nhất cho thấy Kim Jong Un sẽ là lãnh đạo kế cận sau cha.

Trước đó, các quan chức tình báo Hàn Quốc tin rằng Kim Jong Un chưa nắm quyền kiểm soát toàn bộ các lực lượng vũ trang Triều Tiên sau khi cha bất ngờ qua đời.

Theo Reuters/Yonhap 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem