Vì sao Tổng thống Putin ân xá cho ông trùm dầu mỏ của Nga?

Thứ sáu, ngày 20/12/2013 21:01 PM (GMT+7)
Tổng thống Putin đã bất ngờ tuyên bố sẽ ân xá cho người từng là đối thủ nổi tiếng và là ông trùm dầu mỏ giàu nhất nước Nga - Khodorkovsky sau 10 năm phải ngồi tù vì những cáo buộc gian lận tài chính.
Bình luận 0
Thông báo ân xá của tổng thống Putin cho một trong những người giàu nhất nước Nga được đưa ra sau cuộc họp báo nhiều giờ liền vào ngày hôm qua.

img
Ông trùm dầu mỏ một thời Khodorkovsky.

Tổng thống Putin cũng nói rằng lẽ ra hai thành viên của nhóm nhạc Pussy Riot được trả tự do, nhưng sau đó hồng ân này được trao cho Khodorkovsky.

Khodorkovsky, 50 tuổi, bị kết án vì thách thức chính trị, trộm dầu của nhà nước, gian lận và trốn thuế. Sau khi ngồi tù, công ty Yukos của ông này cũng phá sản và phải bán lại. Việc bắt Khodorkovsky cũng để cảnh cáo những đầu sỏ chính trị khác không được "qua mặt" ông Putin.

Việc tha bổng cho Khodorkovsky cũng có lý do vì hiện mẹ của người này đang bị bệnh. Tổng thống Putin khẳng định chính Khodorkovsky nói mẹ ông đang bị bệnh và đã yêu cầu được ân xá.

Các luật sư Khodorkovsky ban đầu nói họ không hề hay biết việc thân chủ của mình đã làm đơn xin khoan hồng và nói sẽ liên hệ với ông ở nhà tù gần bắc cực để làm rõ vấn đề.

Trong một cuộc điện thoại, bà Marina (80 tuổi) - mẹ của Khodorkovsky và đang bị bệnh ung thư nói rằng: “Tôi tin ông Putin sẽ ân xá cho con trai tôi…và tôi tin ông Putin sẽ không thất hứa”.
Một Thế Giới/The Scotsman (Theo Một Thế Giới/The Scotsman)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem