WikiLeaks công bố 400.000 trang tài liệu gây chấn động

Thứ bảy, ngày 23/10/2010 15:00 PM (GMT+7)
Dân Việt - Rạng sáng nay, 23-10 (giờ Việt Nam), trang mạng WikiLeaks đã công bố những thông tin chấn động trong số 400.000 trang tài liệu mật về cuộc chiến Iraq do Mỹ phát động.
Bình luận 0

Mặc dù, trước đó Lầu Năm Góc đã từng yêu cầu truyền thông không đăng tải những thông tin do WikiLeaks công bố, song những thông tin này đến nay vẫn được nằm trên trang nhất của các tờ báo mạng lớn nhất thế giới.

Theo các tài liệu mật của Mỹ mà trang mạng WikiLeaks có được, đã có ít nhất 109.000 người, trong đó có tới 63% là dân thường, thiệt mạng ở Iraq trong cuộc chiến do Mỹ phát động tính từ tháng 3-2003 tới cuối năm 2009.

img
Tiết lộ của WikiLeaks đã phơi bày hết bí mật quân sự của Mỹ tại Iraq.

Kênh tiếng Arập của Đài truyền hình Al-Jazeera cũng công bố "thông tin mới gây sửng sốt" từ các tài liệu của Mỹ mà WikiLeaks có được, trong đó có hành động tra tấn người Iraq được cho phép và việc giết hại hàng trăm dân thường tại các điểm chốt quân sự của Mỹ.

Theo các phương tiện truyền thông, Mỹ biết song đã không điều tra các vụ cảnh sát và lính Iraq hành hạ tù nhân.

Dù đã được cảnh báo trước, song vụ tiết lộ tài liệu quân sự mật của WikiLeaks một lần nữa gây chấn động dư luận Mỹ và thế giới về những sự thật xung quanh cuộc chiến của Mỹ ở Irắc.

Trong khi đó, ngày 22-10, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã lên án "bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất" việc tiết lộ bất kỳ tài liệu nào gây nguy hiểm tới tính mạng cho người Mỹ.

Theo CNN
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem