Bãi thải xỉ của Formosa mà Bộ TNMT công bố là thông tin khách quan

Hữu Anh Chủ nhật, ngày 30/07/2017 13:23 PM (GMT+7)
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ra thông cáo báo chí khẳng định toàn bộ nội dung về bãi thải xỉ của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh mà Bộ TNMT và Tổ công tác giám sát của Bộ này thông tin là chi tiết, khách quan.
Bình luận 0

Những ngày qua một số báo đưa tin về Công ty TNHH Hưng nghiệp TNHH Formosa Hà Tĩnh lấn gần 300ha biển để chôn hàng chục triệu mét khối xỉ thải. Sau khi nhân được thông tin, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp Bộ TNMT kiểm tra toàn diện những nội dung trên.

img

Khu bãi tro xỉ của Formosa Hà Tĩnh 

Ngày 30.7, UBND tỉnh Hà Tĩnh có thông cáo báo chí khẳng định toàn bộ nội dung về bãi thải xỉ của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh mà Bộ TNMT và Tổ công tác giám sát của Bộ này thông tin là chi tiết, khách quan.

Riêng về trách nhiệm phối hợp của địa phương, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Về quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất của Dự án Formosa đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt ngày 20.9.2010 và Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết khu bến cảng Vũng Áng-Sơn Dương giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại quyết định 137 ngày 17.1.2012, trong đó có khu bãi thải xỉ là đúng thẩm quyền; như vậy về quy trình, quy định là đúng pháp luật Việt Nam.

img

Tổng thể bản vẻ thiết kế xây dựng khu vực bãi tro xỉ của Formosa

Khi thực hiện tổng thể Dự án Formosa, Bộ TNMT đã có quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường năm 2008 và năm 2015, trong đó có bãi thải xỉ.

Trước đó ngày 28.7.2017, Bộ TNMT đã có thông cáo báo chí về tình hình quản lý chất thải rắn của Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Liên quan đến việc bãi thải xỉ lấn biển của Formosa Bộ TNMT khẳng định: Từ năm 2008, dự án của Formosa Hà Tĩnh được quy hoạch bãi thải xỉ lấn biển có diện tích hơn 281 ha. Hiện Formosa đã điều chỉnh diện tích xây dựng bãi thải xỉ xuống chỉ còn 143 ha; phần diện tích còn lại của bãi xỉ đang được hoàn thiện các thủ tục để chuyển đổi thành khu vực lưu giữ nguyên liệu sản xuất cho giai đoạn 2 của dự án.

Bộ TNMT cũng cho biết, bãi thải xỉ của Formosa đang được thi công nhằm đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn bãi lưu giữ chất thải rắn thông thường; xung quanh bãi được xây bờ đê kiên cố bằng đá khối cao khoảng 7m, phía trong đê được phủ 2 lớp vải lọc theo đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem