ĐH đại biểu Hội ND An Giang lần thứ IX thành công tốt đẹp

Huỳnh Xây Thứ bảy, ngày 26/05/2018 06:05 AM (GMT+7)
Hôm qua (25.5), đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh An Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023. Đồng chí Thào Xuân Sùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội NDVN) dự và chỉ đạo đại hội. Dự đại hội còn có Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Nguyễn Hồng Lý, Lương Quốc Đoàn, đại diện Tỉnh ủy, UBND, các ban, ngành và hội viên, nông dân tỉnh An Giang.
Bình luận 0

Xây dựng nhiều mô hình nông nghiệp

Tại đại hội, nhiều ý kiến, báo cáo đã được trình bày và thảo luận thẳng thắn. Đa số các đại biểu cho rằng, BCH Hội ND tỉnh An Giang lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2013-2018 đã hoạt động hiệu quả, đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, 12 chỉ tiêu thi đua đề ra đầu nhiệm kỳ đến nay đều đã đạt 100% trở lên, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt từ 110 - 150%.

img

 Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của hội viên Hội ND tỉnh An Giang.  Ảnh: H.X

Đại hội đại biểu Hội ND tỉnh An Giang lần thứ IX đã bầu Ban Chấp hành Hội ND tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 gồm 45 đồng chí́. Tại kỳ họp thứ nhất Ban Chấp hành Hội ND tỉnh An Giang đã tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm bầu ông Châu Văn Ly - Tỉnh ủy viên tái cử chức Chủ tịch. Các ông Lê Hùng Cường, Nguyễn Minh Đức, Võ Chí Hùng được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh An Giang. Đại hội cũng bầu 16 đại biểu chính thức, 2 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018-2023.

Một trong những hoạt động nổi bật của BCH Hội ND tỉnh An Giang trong nhiệm kỳ là phối hợp tốt với Sở NNPTNT tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người dân phát triển sản xuất. “Thời gian qua, Sở NNPTNT tỉnh đã phối hợp tốt (theo kế hoạch phối hợp liên ngành đã ký kết) với Hội ND để hỗ trợ nông dân phát triển nông nghiệp công nghệ cao, góp phần tạo đột phá trong tái cơ cấu nông nghiệp ở địa phương…”- bà Võ Thị Thanh Vân - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh An Giang phát biểu.

Bà Võ Thị Thanh Vân cho biết: “Kết quả nổi bật của việc phối hợp giữa Hội ND tỉnh và ngành nông nghiệp trong những năm qua là xây dựng, hình thành được 42 mô hình điển hình sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao về lúa gạo an toàn, tôm càng xanh, cá tra, xoài ba màu… Các mô hình này đã giúp nông dân đổi mới tư duy, từ đặt nặng sản xuất theo số lượng sang sản xuất sản phẩm có chất lượng cao, giá trị gia tăng cao, giảm công lao động, đáp ứng được các yêu cầu của thị trường xuất khẩu, kể cả thị thường xuất khẩu khó tính”.

Một điểm nhấn khác trong công tác hội và phong trào nông dân của tỉnh An Giang là việc xây dựng, phát triển và sử dụng có hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) các cấp. Ông Lê Văn Hùng - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Chợ Mới chia sẻ: “Quỹ HTND đã giúp nông dân trên địa bàn huyện đầu tư hơn 20 lượt mô hình, trong đó các mô hình đạt hiệu quả cao như trồng xoài VietGAP, trồng rau an toàn, nuôi bò… cho lợi nhuận từ vài chục triệu đồng đến khoảng 100 triệu đồng/mô hình/năm. Hiện các mô hình trên đang được nhân rộng…”.

“Để có đội ngũ cán bộ hội bản lĩnh vững vàng, nghiệp vụ khá, giỏi, cơ sở Hội vững mạnh, Hội ND huyện đã có nhiều giải pháp. Các cấp Hội thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, đổi mới phương thức sinh hoạt chi, tổ Hội; phối hợp với các đơn vị có liên quan quan tâm đời sống cho cán bộ hội,  hỗ trợ hội viên, nông dân, qua đó làm cho cán bộ, hội viên gắn bó với tổ chức…”- ông Nguyễn Thành Ân - Chủ tịch Hội ND huyện Phú Tân chia sẻ kinh nghiệm.

Còn theo đại diện Hội ND huyện Tri Tôn, để nâng cao thu nhập cho người dân trồng lúa, thời gian qua, Hội ND huyện ký kết với nhiều doanh nghiệp như Công ty CP Nông sản Vinacam, Công ty TNHH Angimex – Kitoku, Tập đoàn Lộc Trời xây dựng các cánh đồng lớn gắn với dự án chuỗi giá trị lúa gạo. Từ đó, ý thức cộng đồng được phát huy, nông dân làm lúa đã bớt lo đầu ra, ít công chăm sóc, đặc biệt là lợi nhuận lúc nào cũng cao hơn làm lúa theo kiểu truyền thống trước đây. “Tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nông dân trước hết phải hướng đến mục tiêu giúp nông dân có lợi. Nông dân có lợi ích về kinh tế, cải thiện được cuộc sống theo hướng tăng thu nhập thì bà con mới gắn bó với Hội. Không có lợi ích, nhất là lợi ích thiết thực từ kinh tế, tương trợ kinh tế thì ít ai tham gia dù có tuyên truyền, vận động cách mấy…” - đại diện lãnh đạo Hội ND huyện Tri Tôn bày tỏ.

Nhạy bén, năng động và sáng tạo

img

Ông  Võ Anh Kiệt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy An Giang phát biểu tại đại hội

img

T.Ư Hội ND Việt Nam tặng cờ thi đua cho Hội ND tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2013-2018

"Nhiệm kỳ tới, Hội ND tỉnh An Giang cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, phải luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập của người dân. Hội không chạy theo thành tích mà phải lấy thu nhập người dân làm thước đo cho chất lượng hoạt động của mình…”.

Ông Võ Anh Kiệt

Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Hội ND tỉnh An Giang nêu rõ, trong nhiệm kỳ qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng các cấp Hội ND trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra. Công tác hội và phong trào nông dân 5 năm tới của Hội ND tỉnh sẽ thực hiện theo chủ đề “Đoàn kết - Hội nhập - Phát triển bền vững”.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu cũng như chủ đề đó, Hội ND tỉnh An Giang đã đề ra nhiều giải pháp đột phá. Theo đó, các cấp Hội phải luôn bám sát thực tế địa phương, luôn nhạy bén, năng động, sáng tạo. Bên cạnh đó, các cấp Hội thực hiện lồng ghép đồng bộ, có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ trong nước, quốc tế, của T.Ư, của tỉnh và các ngành liên quan để tham gia giúp nông dân đầu tư phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, qua đó xây dựng vững mạnh tổ chức Hội NDVN.

Phát biểu tại đại hội, ông  Võ Anh Kiệt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy An Giang nhấn mạnh, An Giang có diện tích nông nghiệp lớn, 70% dân số là lao động nông thôn. Hội ND tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ ND trong sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Phong trào sản xuất nông nghiệp của người dân trong thời gian qua đã có nhiều diễn biến tích cực. Từ đó, nhiều sản phẩm chủ lực của An Giang như cây ăn trái, hoa màu, thuỷ sản, dược liệu, cây kiểng được mở rộng quy mô và tiêu thụ ngày càng dễ dàng hơn, giá trị cũng theo đó mà tăng lên” – ông Võ Anh Kiệt khẳng định.

img

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Hội ND tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2018-2023

Theo ông Võ Anh Kiệt, do cuộc sống người dân được cải thiện nên ở tỉnh An Giang xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân, tổ chức đóng góp kinh phí cho các phong trào xây dựng nông thôn mới, tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Bên cạnh đó, công tác xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ Hội ND các cấp không ngừng được chăm lo. Trong nhiệm kỳ qua, Hội ND tỉnh đã phát triển được trên 69.600 hội viên (bình quân 14.000 hội viên/năm).

Ông Võ Anh Kiệt đề nghị, thời gian tới, Hội ND tỉnh tiếp tục nâng cao vai trò của mình, giúp địa phương trong xây dựng nông thôn mới, phát triển các mô hình kinh tế, đề án tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển các dịch vụ hỗ trợ, hình thành thêm nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác, mở các lớp đào tạo nghề, tư vấn lao động tại chỗ cho lao động nông thôn. Đặc biệt làm cầu nối, liên kết giữa người dân địa phương với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, giúp sản phẩm của địa phương có đầu ra thuận lợi hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem