1,2 tỷ người vẫn trong cảnh cùng cực

Thứ hai, ngày 28/10/2013 06:26 AM (GMT+7)
Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố báo cáo "Tình trạng người nghèo", cho biết mặc dù tốc độ xóa nghèo diễn ra nhanh chưa từng thấy trong những thập niên gần đây, song 1,2 tỷ người "vẫn chìm sâu trong cảnh cùng cực" trong năm 2010.
Bình luận 0
Giám đốc WB Jim Yong Kim cho biết, WB có 2 mục tiêu chính - chấm dứt tình trạng nghèo khó cùng cực trước năm 2030 và thúc đẩy sự thịnh vượng chung ở các nước đang phát triển. Điều đó có nghĩa là cải thiện tăng trưởng kinh tế và bình đẳng cho nhóm 40% dân số từ dưới lên của một nước đang phát triển.

Trước mắt WB đã đặt một mục tiêu tạm thời mới, nhằm giảm tình trạng nghèo khó cùng cực xuống còn 9% trước năm 2020. Báo cáo nói xóa bỏ nghèo khó cùng cực trong khoảng thời gian của một thế hệ là một "thách thức to lớn," đòi hỏi phải có "sự hiểu biết thấu đáo về tình trạng của người nghèo".

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

WB cũng cho biết, hơn một tỷ người sống trong nghèo khó cùng cực, thu nhập 1,25 USD một ngày hoặc ít hơn. Trong báo cáo "Tình trạng người nghèo", có 400 triệu người cực kỳ nghèo khó của thế giới trong năm 2010 là trẻ em".

Ông Jim Yong Kim nói rằng, người nghèo không thể chờ đợi tiến bộ từ từ xuất hiện mà họ cần được giúp đỡ ngay bây giờ: Báo cáo "Tình trạng người nghèo" cũng cho biết, 26 trong số 35 nước có thu nhập thấp trên thế giới là ở châu Phi, trong đó nhiều người nghèo không được tiếp cận với nước sạch và điều kiện vệ sinh.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới nói thêm, nếu các mục tiêu giảm nghèo được đáp ứng, cần phải có sự hỗ trợ vốn mạnh mẽ cho Hiệp hội Phát triển quốc tế, gọi tắt là IDA. IDA cung cấp các khoản vay cho các chương trình cải thiện tăng trưởng kinh tế và điều kiện sống. Ông Jim Yong Kim cho rằng: "Với sự hỗ trợ vốn mạnh mẽ, chúng tôi dự định sẽ tăng nguồn kinh phí của IDA cho những nước bất ổn và bị ảnh hưởng bởi xung đột đến mức 50% trong 3 năm tới. Chương trình của chúng ta cho các cuộc họp thường niên năm nay cho thấy ngân hàng tập trung vào nhiều thách thức về phát triển quan trọng, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, tiếp cận tài chính, năng lượng, vai trò của khu vực tư nhân và bình đẳng giới tính”.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cũng thông báo rằng các nước thành viên đã cam kết tài trợ cho Quỹ Giảm nghèo và Tăng trưởng.

Quỹ này giúp IMF cho các quốc gia có thu nhập thấp vay với lãi suất bằng không. Nguồn tài trợ cho quỹ đến từ gần 4 tỷ USD lợi nhuận do bán 403 tấn vàng dự trữ.
Mai Tiến Dũng (Mai Tiến Dũng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem