Báo Anh: 35 nguyên thủ thế giới trong "tầm ngắm" nghe lén của Mỹ

Thứ sáu, ngày 25/10/2013 09:25 AM (GMT+7)
Tờ The Guardian của Anh hôm 24.10 đưa tin, một quan chức Mỹ đã cung cấp cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) hơn 200 số điện thoại, trong đó có 35 số của các nhà lãnh đạo thế giới.
Bình luận 0

Thông tin rò rỉ này nằm trong một thông báo nội bộ của NSA. Theo đó, các số điện thoại này được chuyên viên NSA “chăm sóc” cẩn thận.

img
Thủ tướng Đức Angela Merkel phản ứng gay gắt trước thông tin bị mật vụ Mỹ nghe lén điện thoại

Phóng viên James Ball của The Guardian cũng cho hay, các quan chức cấp cao trong các bộ ngành “khách hàng” của NSA như Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Lầu Năm Góc… thường được đề nghị cung cấp số điện thoại của các nguyên thủ, chính trị gia hàng đầu thế giới.

Được biết, việc theo dõi các số điện thoại không được tiến hành thường xuyên, liên tục mà theo định kỳ.

Danh tính của 35 nguyên thủ được cho là bị NSA nghe lén điện thoại chưa được công bố. Tuy nhiên, theo thông tin tiết lộ trước đó của “tội đồ nước Mỹ” Snowden, mũi nhọn do thám của Mỹ là Pháp, Đức, Brazil và một số nước khác.

Phản ứng trước thông tin của The Guardian, Thư ký báo chí của Nhà Trắng – ông Jay Carney nói: “Những tiết lộ này rõ ràng đã gây ra tình trạng căng thẳng trong quan hệ của Mỹ với một số nước. Chúng tôi đang giải quyết thông qua các kênh ngoại giao”.

Trong khi đó, nữ Thủ tướng Đức Merkel tiếp tục bày tỏ thái độ gay gắt trước cáo buộc tình báo Mỹ nghe lén điện thoại di động của bà, đồng thời miêu tả đây là một hành vi “không thể chấp nhận được”.

Thu Thảo (Theo RT) (Thu Thảo (Theo RT))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem