Bầu cử Ukraine: Thủ tướng Yatsenyuk bất ngờ khước từ liên minh với Tổng thống Poroshenko

Phương Đăng (theo Itar-tass) Thứ tư, ngày 29/10/2014 21:13 PM (GMT+7)
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk, lãnh đạo đảng Mặt trận Nhân dân chính thức bác đề xuất liên minh với khối đảng của Tổng thống Petro Poroshenko sau khi tuyên bố đảng ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Ukraine. Thay vào đó, ông Yatsenyuk đề nghị liên minh với đảng Tự lực, Tổ quốc và Cấp Tiến.
Bình luận 0
img  Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk (trái) hôm nay bất ngờ khước từ liên minh với khối đảng của Tổng thống Petro Poroshenko

 

"Chúng tôi đã cơ bản hoàn thành cuộc kiểm phiếu song song. Và tôi muốn tuyên bố rằng, đảng Mặt trận Nhân dân đang bắt đầu quá trình hình thành liên minh... Tôi cho rằng, cần phải chính thức và công khai mời các đảng Tự lực của Thị trưởng Lvov Andriy Sadovy, đảng Tổ quốc của cựu Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko và đảng Cấp Tiến của Oleg Lyasko đàm phán để thành lập liên minh", ông Arseniy Yatsenyuk tuyên bố ngày 29.10.

chiều nay (29.10), sau khi kiểm 97,7% phiếu cử tri, đảng Mặt trận Nhân dân bất ngờ vượt lên đảng khối của của đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Thông báo mới nhất của Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine, Mặt trận Nhân dân giành được 22,18% số phiếu, đảng khối Poroshenko giành 21,82%.

Trong khi đó, đảng Tự cứu giành 11,01% phiếu bầu, Khối đối lập giành 9,35% phiếu, đảng Cấp tiến giành 7,44%, đảng Tổ quốc giành 5,69% phiếu bầu.

Theo hãng tin Itar-tass, sau khi tuyên bố đảng của ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội ở Ukraine hôm 26.10, Thủ tướng Yatsenyuk nhấn mạnh, Mặt trận Nhân dân cần tạo ra một liên minh, cái sẽ được gọi là "Ukraine châu Âu" . Ngoài ra, ông Yatsenyuk cũng kiến nghị, ông nên tiếp tục được bổ nhiệm chức Thủ tướng Ukraine khi đảng Mặt trận nhân dân của ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử  quốc hội.

Ngoài ra, Thủ tướng Ukraine cho hay, ông vẫn xem khối đảng của đương kim Tổng thống Petro Poroshenko là "đối tác chiến lược" trong một liên minh tương lai.

Trước đó, khối đảng của đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko công bố kế hoạch liên minh với hai đảng khác nhận được nhiều phiếu bầu nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 26.10 tại nước này là Mặt trận Nhân dân và đảng Tự  Lực.

Ssau cuộc bỏ phiếu Quốc hội ít giờ, cả 2 ông Poroshenko và Yatsenyuk đều tuyên bố sẵn sàng làm việc để tạo lập liên minh trong Quốc hội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem