Belarus đề nghị Nga triển khai 15 máy bay chiến đấu đối phó NATO

Thứ năm, ngày 13/03/2014 17:20 PM (GMT+7)
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 12.3 đề xuất Nga triển khai 12-15 chiến đấu cơ trên lãnh thổ nước này nhằm đối phó với các hoạt động gia tăng của NATO tại khu vực gần biên với Belarus do tình hình căng thẳng tại Ukraine.
Bình luận 0
Hãng tin AFP cho hay Tổng thống Belarus ông Alexander Lukashenko tuyên bố chính phủ nước này đề nghị Nga điều “không nhiều hơn 12-15 máy bay” thường trực tại Belarus nhằm chống lại việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ đứng đầu tăng cường quân sự gần biên giới Belarus.

img
Tổng thống Belarus Lukashenko (phải) và Tổng thống Nga Putin.

“Belarus không hài lòng về việc NATO đưa máy bay do thám hoạt động gần không phận của mình. Chúng tôi cho rằng cách tốt nhất để bảo vệ lợi ích của Belarus và Nga là mở đường cho Moscow đưa máy bay chiến đấu vào Belarus để đáp trả hành động của NATO tại khu vực Đông Âu hiện nay”, ông Lukashenko nói.

Được biết, việc Belarus đề nghị Nga điều 12-15 máy bay kể trên được đưa ra dựa vào một điều khoản trong “hiệp ước liên minh” được Moskva và Minsk ký sau khi Liên Xô sụp đổ.

>> Nga cho Ukraine giám sát lãnh thổ

Động thái nhất nói trên của Belarus diễn ra sau khi NATO ngày 10.3 thông báo đưa máy bay do thám AWACS vào hoạt động trên không phận của các nước thành viên NATO ở khu vực Đông Âu. Hành động này của NATO nhằm mục đích theo dõi động thái của Nga trong bối cảnh tình hình bất ổn tại Ukraine, đặc biệt là tại Crimea.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 16.3 tới nước Cộng hòa tự trị Crimea sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề có trở thành một phần của Nga hay tiếp tục "ở lại" với Ukraine. Trong khi đó, ngày 21.3 Hạ viện Nga, tức Duma Quốc gia, sẽ thảo luận về mặt pháp lý việc vùng tự trị Crimea muốn sáp nhập vào Liên bang Nga. Được biết, chính phủ lâm thời của Ukraine gọi cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là vi hiến.
Xuân Mai (Theo AFP) (Xuân Mai (Theo AFP))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem