Bình Nhưỡng sắp phóng thử tên lửa tầm xa tới Mỹ?

Thứ sáu, ngày 02/05/2014 23:56 PM (GMT+7)
CHDCND Triều Tiên vừa chạy thử động cơ của một tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể phóng một đầu đạn hạt nhân tới Mỹ.
Bình luận 0
Đây là thông tin ngày 2.5 của tổ chức nghiên cứu “Vĩ tuyến 38 Bắc” thuộc Viện Mỹ-Hàn ở đại học John Hopkins (Mỹ). Họ nói Bình Nhưỡng đã chạy thử ít nhất một động cơ cho tên lửa KN-08 hồi cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.2014.

Ảnh: Tên lửa KN-08 IRBM của Triều Tiên
Ảnh: Tên lửa KN-08 IRBM của Triều Tiên

Đó là diễn biến mới nhất trong hàng loạt thử nghiệm một tên lửa được cho là có tầm bắn hơn 10.000 km. Theo sau cuộc thử động cơ, giai đoạn kế sẽ là Triều Tiên phóng thử tên lửa KN-08.

Báo cáo của “Vĩ tuyến 38 Bắc” nêu hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy có những hoạt động, dọn dẹp các tầng tên lửa và bồn nhiên liệu…chỉ ra rằng Triều Tiên đã tiến hành nhiều cuộc thử trong vòng hai tuần tính từ ngày 22.3.

Bộ Quốc phòng Hàn từ chối bình luận vì lý do bí mật tình báo, nhưng nói không loại trừ Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa. Người phát ngôn Kim Min-seok nói: “Không dễ tiến hành một cuộc phóng tên lửa tầm xa ngay sau khi chạy thử động cơ, nhưng có thể họ đã có sự chuẩn bị những thứ khác”.

Triều Tiên được cho là đang phát triển một vũ khí hạt nhân, cùng công nghệ thu nhỏ một đầu đạn để cài lên một tên lửa tầm xa.Hồi cuối năm 2012, họ đã phóng một quả rocket tầm xa, đưa một dụng cụ vào quỹ đạo vũ trụ thành công.

Hồi tháng 2.2013, họ cũng đã tiến hành cuộc thử hạt nhân thứ ba.Năm nay, Triều Tiên nói sẽ có “cuộc thử hạt nhân hình thức mới”, dẫn đến đồn đoán sẽ có cuộc thử hạt nhân thứ tư. “Vĩ tuyến 38 Bắc” tuần trước nói có những hoạt động tất bật ở điểm thử Punggye-ri của Triều Tiên, cho thấy họ đã sẵn sàng thực hiện cuộc thử này.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc nói quá trình chuẩn bị cuộc thử ở Punggye-ri xem ra đã hoàn tất, chỉ còn chờ lệnh tiến hành của Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Từ năm 2006, Liên Hiệp Quốc đã áp lệnh cấm vận vì Triều Tiên thử tên lửa và hạt nhân, nhưng Bình Nhưỡng phớt lờ, tiếp tục các cuộc thử khác, thậm chí không nghe các cảnh báo của đồng minh thân cận duy nhất là Trung Quốc.
Một thế giới (Theo Một thế giới)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem