Cảnh sát Thái ngừng ngăn cản người biểu tình

Thứ ba, ngày 03/12/2013 11:59 AM (GMT+7)
Cảnh sát Thái Lan ngày 3.12 tuyên bố họ sẽ không ngăn cản những người biểu tình tìm cách chiếm giữ trụ sở cảnh sát thủ đô Bangkok.
Bình luận 0
Cảnh sát trưởng Bangkok Kamronvit Thoopkrachang tuyên bố, từ sáng 3.12, cảnh sát sẽ không sử dụng hơi cay hay đối đầu với người biểu tình mà sẽ để họ vào nếu họ muốn. Trong khi đó cùng ngày, những người biểu tình chống chính phủ đã thề sẽ xông vào trụ sở cảnh sát Bangkok trong nỗ lực lật đổ chính phủ của bà Yingluck.

Trong một diễn biến liên quan, một chiếc trực thăng đã thả nhiều tờ rơi cho người biểu tình nhắc nhở họ rằng lãnh đạo cuộc biểu tình Suthep Thaugsuban đang bị truy nã vì tội nổi dậy, người dân nên tránh xa ông Suthep và các vụ tụ tập trái phép.


img
Người biểu tình chống chính phủ lái xe ủi đâm vào hàng rào chắn của cảnh sát.

Trước đó ngày 2.12, Tòa án hình sự Thái Lan đã ban hành một lệnh bắt giữ đối với ông Suthep về tội nổi loạn. Ông Suthep đã bị cáo buộc xúi dục hàng ngàn người biểu tình xâm chiếm các cơ sở chính phủ khác nhau, sử dụng vũ lực và vũ khí cũng như đe dọa những nhân viên chính phủ bảo vệ các trụ sở này.

Lệnh bắt giữ cũng đã được ban hành đối với 4 nhà lãnh đạo khác của tổ chức “Mạng lưới các sinh viên và nhân dân về cải cách của Thái Lan” về tội xâm nhập và phá hoại tài sản của Bộ Ngoại giao.
Lệnh bắt giữ ông Suthep được đưa ra không lâu sau khi ông này có cuộc gặp với Thủ tướng Yingluck, đưa ra yêu sách đòi bà Yingluck từ chức.

Ông Suthep Thaugsuban đã đưa tối hậu thư cho chính phủ hai ngày để chuẩn bị từ chức và trao quyền cho cơ quan mà ông này gọi là “Hội đồng Nhân dân”. Theo yêu sách của ông Suthep Thaugsuban thì “Hội đồng Nhân dân” sẽ tiến hành thủ tục xây dựng một chế độ dân chủ vững chắc hơn rồi sẽ tổ chức tổng tuyển cử.

Tuy nhiên đáp lại, Chính phủ của bà Yingluck tỏ ra cứng rắn, bác bỏ tối hậu thư của ông Suthep Thaugsuban và ra lệnh truy nã lãnh đạo đối lập vì hành vi “nổi loạn chống Nhà nước”, một tội danh có thể bị án tử hình.

Trong khi đó, tờ Bưu điện Bangkok đưa tin, chỉ riêng trong ngày 2.12, đã có khoảng 100 người biểu tình bị thương. Bộ Y tế công cộng Thái Lan cũng cho biết, từ ngày 30.11 đến 16 giờ chiều 2.12, đã có tổng cộng 221 người bị thương và ba thiệt mạng trong tình trạng bất ổn tại Bangkok.

Hạ Anh (tổng hợp) (Hạ Anh (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem