Cảnh sát Trung Quốc kết luận nổ ở Tân Cương là do khủng bố

Thứ năm, ngày 22/05/2014 14:31 PM (GMT+7)
Bộ An ninh Nội địa Trung Quốc vừa khẳng định vụ nổ ở vùng Tân Cương bất ổn sáng nay (22.5) là “một vụ khủng bố tàn bạo”, khiến ít nhất 31 người chết và khoảng 90 người khác bị thương.
Bình luận 0
Đài Truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết, vụ nổ xảy ra khi 2 chiếc xe loại việt dã lao thẳng vào đám đông trong một khu chợ ở Urumqi, khu vực Tân Cương lúc gần 8h sáng nay.

Những người ở trong xe ném ra các vật liệu nổ, một trong hai chiếc xe bốc cháy ngay tại hiện trường. Ít nhất 31 người chết và khoảng 90 người khác bị thương.

Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Trung Quốc, Mạnh Kiến Trụ (Meng Jianzhu)khẳng định vụ nổ là “hành động khủng bố vô cùng tàn bạo”.
trong trung tâm thành phố Urumqi, Tân Cương
Cảnh sát chống bạo động Trung Quốc kín đặc tại hiện trường vụ nổ ở trung tâm thành phố Urumqi, khu vực Tân Cương ngày 22.5.

Đồng thời, ông Mạnh Kiến Trụ mãnh mẽ cam kết sẽ “tiêu diệt những kẻ khủng bố bạo lực ngạo mạn”. Ông này đang dẫn đầu một đội điều tra tới Tân Cương để điều tra và giúp khắc phục hậu quả vụ khủng bố nghiêm trọng trên.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng tuyên bố, sẽ trừng phạt nghiêm khắc những kẻ khủng bố, đồng thời khẳng định, cảnh sát sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát an ninh ở những khu vực dễ bị bọn khủng bố nhắm mục tiêu tấn công.

"Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố để bảo vệ sự ổn định xã hội", Chủ tịch Tập nhấn mạnh.

Đồng thời, Chủ tịch Tập cũng gửi lời chia buồn, cảm thông sâu sắc tới gia đình các nạn nhân trong vụ khủng bố ở Tân Cương sáng nay.

Vụ nổ xảy ra chưa đầy 2 ngày sau khi tòa án khu tự trị Tân Cương, phía Tây Trung Quốc hôm 20.5 ra phán quyết bỏ tù 39 nghi phạm liên quan đến việc xem và chia sẻ các tài liệu kích động chủ nghĩa khủng bố.

Khu vực Tân Cương, nơi sinh sống của người Duy Ngô Nhĩ bản địa chìm trong bất ổn, xung đột nhiều năm qua. Gần đây nhất, các phần tử khủng bố nhắm mục tiêu vào dân thường trong đó bao gồm cuộc tấn công tự sát tại nhà ga Urumqi hồi tháng trước, khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có 2 thủ phạm và 79 người bị thương.

Phương Đăng (theo Sina, Reuters) (Phương Đăng (theo Sina, Reuters))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem