Cấp làm văn phòng, Sở GDĐT vẫn trình thành phố cho lập trường học

Đình Thiên Thứ năm, ngày 19/09/2019 13:00 PM (GMT+7)
Dù Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã cấm chuyển đổi công năng công trình Văn phòng và Showroom ở khu đất 458 Nguyễn Hữu Thọ, nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP.Đà Nẵng vẫn trình UBND thành phố cho làm trường học liên cấp.
Bình luận 0

Cấp phép một đường, hoạt động một nẻo!

Như Dân Việt đã thông tin, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng vừa giao cho Sở GDĐT, UBND quận Cẩm Lệ làm việc với đại diện Trường St.Nicholas, nghiên cứu, đề xuất phương án chấm dứt hoạt động giáo dục của trường tại công trình số 458 Nguyễn Hữu Thọ, quận Cẩm Lệ. Đồng thời, xây dựng phương án di dời học sinh, giáo viên hoặc xây dựng cơ sở mới đảm bảo quy hoạch, quy chuẩn hiện hành và báo cáo đề xuất Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực xem xét quyết định trong tháng 9. Lý do chấm dứt hoạt động là do công trình trên không đúng quy hoạch, quy chuẩn xây dựng và Giấy phép xây dựng được cấp.

Sau khi có chỉ đạo trên của UBND TP.Đà Nẵng, dư luận địa phương đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của cơ quan chức năng khi để cho chủ đầu tư đưa trường vào vận hành rồi mới dừng hoạt động, mà không có biện pháp ngăn chặn từ đầu?

Để làm rõ nội dung nêu trên, phóng viên Dân Việt đã tìm hiểu thông tin. Tư liệu có được cho thấy, nguyên bản khu đất số 458 Nguyễn Hữu Thọ, vào tháng 12/2010 được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch cho Công ty THHH thương mại và dịch vụ Bạch Đằng xây dựng Văn phòng làm việc và Showroom điện máy với 2 khối công trình.

img

Trường St.Nicholas (Đà Nẵng) được chuyển đổi trái phép từ công trình cấp phép làm văn phòng, showroom.

Trong Giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cấp ngày 18/5/2018 thể hiện, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cấp phép cho công ty trên xây dựng Công trình Văn phòng làm việc và Showroom điện máy có quy mô 9 tầng nổi và 1 tầng hầm. Đặc biệt, sau khi công trình hoàn thành, vào ngày 1/08/2018, trong văn bản nghiệm thu, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cũng ghi rõ yêu cầu: “Chủ đầu tư không được chuyển đổi công năng của công trình..."

Tuy nhiên, trong khi cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng chỉ cấp phép cho làm văn phòng và showrom, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bạch Đằng vẫn ký hợp đồng cho Công ty CP đầu tư giáo dục Mudd Harvey Việt Nam thuê đất và cơ sở vật chất-kỹ thuật xây dựng hoàn chỉnh trên diện tích đất 1.900m2 với thời gian thuê là 20 năm với mục đích làm trường học.

Đến tháng 2/2018, Công ty CP đầu tư giáo dục Mudd Harvey Việt Nam đã có tờ trình và hồ sơ xin thành lập trường St.Nicholas ở khu đất 458 Nguyễn Hữu Thọ và sau đó 1 tháng, Sở GDĐT TP.Đà Nẵng thành lập đoàn kiểm tra để thẩm định hồ sơ.

Trách nhiệm của Sở GĐĐT?

Điều đáng nói, công trình trên được cấp phép xây dựng văn phòng làm việc, nhưng sau khi kiểm tra, thẩm định Sở GDĐT TP Đà Nẵng vẫn có tờ trình đề nghị UBND TP.Đà Nẵng cho phép thành lập trường. Vì vậy, đến ngày 17/4/2018, UBND TP.Đà Nẵng đã có quyết định cho phép thành lập Trường Tiểu học, THCS, THPT St. Nicholas.

Sau khi UBND TP.Đà Nẵng cho phép, theo đề nghị của Phòng GDĐT quận Cẩm Lệ, UBND quận Cẩm Lệ cũng đã có quyết định cho phép thành lập thêm Trường Mầm non St. Nicholas.

Hiện phóng viên Dân Việt đã liên hệ với ông Nguyễn Đình Vĩnh - Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn, nguyên Giám đốc Sở GĐĐT từ tháng 3/2016 đến tháng 1/2019 để gửi câu hỏi làm rõ lý do đơn vị này vẫn đề nghị UBND TP.Đà Nẵng cho thành lập trường St.Nicholas, dù công trình ở khu đất 458 Nguyễn Hữu Thọ được cấp phép làm văn phòng làm việc và Showroom?

img

Ông Nguyễn Đình Vĩnh - nguyên Giám đốc Sở GDĐT TP.Đà Nẵng (ngoài cùng bên phải) ngày nhận chức Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Ảnh: Hoài Nam

Được biết, vào đầu tháng 8/2018, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ từng yêu cầu Sở GĐĐT TP.Đà Nẵng rà soát hồ sơ việc thành lập trường St.Nicholas và đơn vị này đã có bản giải trình với Chủ tịch thành phố và nhận thiếu sót khi chỉ căn cứ vào Hợp đồng thuê đất của Công ty CP đầu tư giáo dục Mudd Harvey Việt Nam đưa ra, mà không lấy ý kiến Sở Xây dựng trước khi trình Chủ tịch UBND thành phố.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với Dân Việt, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết sẽ có cuộc họp với chủ đầu tư và các Sở ngành liên quan để có phương án giải quyết và xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân nếu có. Dự kiến cuộc họp này sẽ tổ chức vào chiều nay (19/9).

Đại diện Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng thông tin, ngoài việc trường St.Nicholas xây sai phép, không đúng quy hoạch thì vị trí của trường St.Nicholas tiếp giáp tại nút giao thông của tuyến đường của tuyến đường giao thông chính cấp đô thị là không đảm bảo Quy chuẩn QCXDVN. Ngoài ra, về đánh giá tác động môi trường, tiêu chuẩn PCCC, các chỉ tiêu xây dựng khác như sân chơi... của văn phòng cũng khác hoàn toàn với trường học.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem